“สมคิด”ยกย่องอินโดนีเซียประสบความสำเร็จดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ

09 ม.ค. 2566 | 11:58 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ยกย่องผู้นำอินโดนีเชียกล่อมเกาหลีใต้ลงทุนสร้างเมืองใหม่ จนประสบความสำเร็จ เกิดการลงทุนต่อเนื่องมากมาย อินโดฯกลายเป็นดาวจรัสแสง ทุกชาติอยากเข้าไปลงทุน ที่น่าเป็นห่วงคือ ยังมีเวียดนามอีก


วันนี้(9 ม.ค.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ  และประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความ ทางเพจเฟซซบุ๊ก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ - Somkid Jatusripitak ระบุว่า 


อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลสูงมากในอาเซียน เพราะเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุ มีแร่นิกเกิล ที่เอาไว้ทำรถไฟฟ้า ทำแบตเตอรี่ ถ้าเป็นประเทศอื่นคงส่งออกหมด 


 

 

แต่ โจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศห้ามส่งออกแร่นิกเกิล เดินทางไปชักชวนต่างชาติให้มาลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า ในอินโดนีเซีย เจรจากับ Tesla เจรจากับจีน 

                            

หลังเดินสายไปเกาหลีใต้ ไปญี่ปุ่น ชักชวนมาลงทุนสร้างเมืองใหม่ ตอนนี้เกาหลีใต้ประกาศแล้วว่า จะสนับสนุนอินโดนีเซียสร้างเมืองใหม่ เกิดการลงทุนต่อเนื่องมากมายมหาศาล 


“เป็นการใช้ประชาธิปไตยประสานกับการปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้ผลมาก คนจนลดลง GDP เฉลี่ยอยู่ที่ 7% เศรษฐกิจมีความมั่นคงมาหลายปีแล้ว”


นายสมคิด ระบุว่า อินโดนีเซียจะไม่ใช่ดาวจรัสแสงได้อย่างไร ทุกชาติก็อยากเข้าไปลงทุน ที่น่าเป็นห่วงคือ ไม่ได้มีแค่อินโดนีเซีย ยังมีเวียดนามอีก

                                                 

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปาฐกถาเรื่อง “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม”ในงาน “วันธรรมศาสตร์ 10 ธันวาคม 2565 งานคืนสู่เหย้า”