“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”เปรียบประเทศเหมือนทีมฟุตบอล ทุกคนต้องมีส่วนร่วม

09 ม.ค. 2566 | 08:36 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”เปรียบประเทศเหมือนทีมฟุตบอล ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการบริหาร ถึงจะทำให้มีพลังในการขับเคลื่อน เป็นภูมิคุ้มกันให้กับการพัฒนาประเทศที่ดีที่สุด

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวตอนหนึ่งในโอกาสร่วมงานวันคล้ายวันก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชน 9 มกราคม 2521 ก้าวสู่ปีที่ 46 ว่า ประเทศชาติที่มีคุณภาพ คือ ประเทศที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เช่น ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ หรือ เลือกตั้ง นั่นคือ ทางอ้อม 

 

สำหรับผู้ที่รับข้อคิดเห็นต่างๆ จากพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นผู้รับหน้าที่บริหารโดยตรง ก็ทำหน้าที่นั้นโดยรับฟังความเห็นจากประชาชน ตราบใดที่เราอยู่กันด้วยการมีส่วนร่วม เราก็สามารถที่จะสร้างพลังในการขับเคลื่อนได้ทุกมิติ แต่ถ้าเรารู้สึกว่าไม่ได้มีส่วนร่วม การที่เราจะอุทิศตน ให้ความเห็น หรือ เป็นกำลังใจให้ ก็จะน้อย


“ทั้งนี้ ถ้าเรามีส่วนร่วม เช่น ไปเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทยลงสนาม เราเชียร์เต็มที่ มันก็จะมีพลัง ฉะนั้น ผมคิดว่าการมีส่วนร่วมของประชาชน ถือเป็นภูมิคุ้มกันให้กับการพัฒนาประเทศที่ดีที่สุด” นายสุวัจน์ ระบุ