“นิพนธ์”ขอบคุณ“ศอ.บต.”ช่วยเหลือเครือข่ายต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย

08 ม.ค. 2566 | 09:08 น.

“นิพนธ์ บุญญามณี” ขอบคุณ ศอ.บต.ช่วยเหลือเครือข่ายต้มยำกุ้ง ในประเทศมาเลเซีย หลังเสนอเร่งรัดดำเนินการตามข้อเสนอ 


วันนี้ (8 ม.ค.66) นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ดำเนินการช่วยเหลือและเเก้ไขปัญหาเเรงงานในประเทศมาเลเซีย (เเรงงานต้มย้ำกุ้ง) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองงบประมาณแผนบูรณาการการเเก้ไขปัญหาจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2567 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อครั้งวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตนได้เสนอในที่ประชุมว่า ให้มีการเร่งรัดช่วยเหลือกลุ่มเครือข่ายร้านอาหารต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย เพราะถือเป็นคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ และส่งรายได้กลับมายังพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งส่งผลดีต่อระบบในพื้นที่ โดยวันนี้้ ข้อเสนอในหลายๆ เรื่อง ได้รับการแก้ไขดำเนินการ ได้แก่

 

1. ให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการวางระบบการจัดการศึกษาให้เเก่เเรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย โดยนำหลักสูตรการศึกษา กศน. หรือหลักสูตรอื่นๆที่มีความสอดคล้องกับอาชีพเเละสามารถนำไปต่อยอดทางอาชีพได้ เพื่อสนับสนุนให้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมได้ พร้อมทั้งการจัดระบบการเรียนภาษาไทยหรือการเพิ่มทักษะการใช้ภาษาไทยขั้นพื้นฐานให้สามารถสื่อสารได้

 

2.ให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหน่วยงานหลัก ที่จะผลักดันการทำความตกลงระหว่างประเทศในรูปแบบรัฐบาลกับรัฐบาล (G to G) โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดมาตรฐาน เเละการกำหนดราคาค่าธรรมเนียมสำหรับการทำ working permit ในสาขาแรงงานเเต่ละประเภท เพื่อช่วยเหลือในการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการเเละแรงงานรวมทั้งลดปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย


 3.ให้กระทรวงการต่างโดยสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ มีกิจกรรมที่เป็นการดูเเลคุณภาพชีวิต เเละการช่วยเหลือคนไทยในประเทศมาเลเซีย เช่น การจัดกิจกรรมเพื่อให้ตัวเเทนเครือข่ายของแรงงาน สามารถมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญทางศาสนา หรือเทศกาล เพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกเป็นคนไทย ที่สามารถเข้าถึง และสามารถมีสานสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐ


ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ต้องขอขอบคุณศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เร่งรัดดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว 


                                    “นิพนธ์”ขอบคุณ“ศอ.บต.”ช่วยเหลือเครือข่ายต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย