บิ๊กตู่!เปล่าฉุนสื่อ หลังถูกถามปมร้อน หลานพัวพัน"ตู้ห่าว"

07 ม.ค. 2566 | 00:14 น.

โฆษกรัฐบาล แจงซ้ำ"บิ๊กตู่"ไม่ได้หงุดหงิด หลังสื่อถามขณะลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ปมหลานชายให้บริการเช่ารถกับบริษัท"ตู้ห่าว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 22.05 น.วานนี้ (6 ม.ค.66) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงผ่านทางไลน์กลุ่มผู้สื่อข่าวกรณีที่สื่อมวลชนได้เดินทางติดตามการลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมข้าวรักษ์โลกและมีการรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่พอใจที่ถูกถามเรื่องกรณีคดีตู้ห่าว ว่า

 

“หากสื่อมวลชนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็คงจะเข้าใจตรงกันว่า ท่านนายกฯ ได้หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามที่ผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นเรื่องข้าวรักษ์โลก ด้วยความที่ท่านนายกฯ คาดว่าสื่อมวลชนที่ร่วมติดตามลงพื้นที่ด้วยกันตั้งแต่เช้าที่เดินทางถึงจ.สิงห์บุรี

 

และที่บริเวณจัดงาน น่าที่จะได้รับฟังในสิ่งที่ท่านนายกฯได้กล่าวกับเกษตรกรชาวนาที่มาร่วมงานทั้งหมดด้วยตัวเองไปพร้อมๆ กันแล้ว โดยไม่มีความจำเป็นที่ท่านนายกฯ จะต้องกล่าวซ้ำอีกครั้งเนื่องจากมีเนื้อหาสาระค่อนข้างมากที่ได้กล่าวไปแล้ว
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

โฆษกรัฐบาล กล่าวย้ำว่า "ท่านนายกฯพร้อมที่จะตอบคำถามเพิ่มเติมจากสื่อ แต่มิใช่เป็นคำถามที่จะให้กล่าวถึงเรื่องกิจกรรมอีกครั้งทั้งหมด ซึ่งหลังจากนั้น ท่านนายกฯ จึงได้ขอตัวเพื่อเดินทางต่อ

 

อย่างไรก็ตามในระหว่างที่ท่านนายกฯ กำลังเดินเพื่อไปขึ้นรถ ได้มีผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นเรื่องคดีตู้ห่าว ซึ่งในขณะนั้นท่านนายกฯได้หยุดการให้สัมภาษณ์แล้ว และกำลังจะขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ จึงจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอย่างใดกับคำถามเรื่องคดีที่สอบถามเลย จึงเรียนชี้แจงเพื่อทราบครับ”

 

 

สำหรับเหตุที่ โฆษกรัฐบาล ต้องชี้แจงสื่อกลางดึกวานนี้  มาจากกรณีที่ นายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนขณะเป็นประธานเปิดกิจกรรมข้าวรักษ์โลก ที่จังหวัดสิงห์บุรี โดยนายกฯปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยข้อมูลพาดพิงว่าบริษัทหลานชายนายกฯมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการเช่ารถกับบริษัทของนายตู้ห่าว นักธุรกิจที่พัวพันทุนสีเทา ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไปทันที 

 

ก่อนขึ้นรถเดินทางกลับกทม. นายกฯ มีอารมณ์หงุดหงิดกับสื่อ พร้อมกับระบุว่า อย่าให้มีปัญหา ตนไม่เคยมีปัญหากับสื่ออยู่แล้ว ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สื่อดีๆยังมีอีกเยอะ

 

ก่อนหน้านี้ นายกฯกล่าวกับสื่อมวลชนว่า เวลาที่นายกฯ ไปไหน นายกฯ ก็ดูแบบนายกฯ สื่อเวลาไปที่ไหน สื่อดูตรงไหนบ้าง สื่อดูหรือไม่ว่าเขาทำอะไรตรงไหน เขาทำอย่างไรรู้หรือไม่ ฟังตรงนี้ด้วยแล้วจึงมาถามนายกฯ นายกฯ ไม่ได้โมโห เข้าใจหรือเปล่า

 

จากนั้นนายกฯจึงได้ย้อนถามสื่อว่า ข้าวรักษ์โลกคืออะไร เขาทำกันอย่างไร ด้วยวิธีการไหน พร้อมกับระบุว่านั่นมันเป็นหลักการของตน เธอ (สื่อฯ) ไม่ต้องตอบแล้ว เธอไม่ฟังอยู่แล้ว ฉันจะไปตอบเธอทำไมในเมื่อตอบไปเธอก็ไม่รู้เรื่อง

 

“ฉันไม่ใช่ศัตรูเธอ ฉันพยายามจะไม่หงุดหงิดอยู่แล้ว เข้าใจกันเสียบ้าง”