"มาดามเดียร์-วัชระ"นำร่องติดไซเรนศูนย์เด็กเล็ก ช่วยทันทีเมื่อเกิดเหตุ

06 ม.ค. 2566 | 09:29 น.

"มาดามเดียร์-วัชระ" ร่วมมือครูติดไซเรนหลาดจุดศูนย์เด็กเล็กทวีวัฒนา-หนองแขม เข้าช่วยเหลือทันทีเมื่อเกิดเหตุร้าย พร้อมเรียกร้องหน่วยงานรัฐหามาตรการป้องกัน

 

วันนี้(6 ม.ค.66)  นางสาววทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. และ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. กทม เขตหนองแขม-ทวีวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ จัดกิจกรรม "ฟัง-คิด-ทำ" เปิดโมเดล ปุ่มฉุกเฉิน เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษาเด็กเล็ก ซึ่งได้หยิบยกเหตุการณ์กราดยิงหนองบัวลำภู มาเป็นกรณีศึกษา นอกจากนี้ยังได้ร่วมกิจกรรมกีฬาสี และปลูกต้นไม้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนสิริสมบัติ

                     "มาดามเดียร์-วัชระ"นำร่องติดไซเรนศูนย์เด็กเล็ก ช่วยทันทีเมื่อเกิดเหตุ
มาดามเดียร์ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู น่าสลดใจสำหรับคนไทย จึงเป็นที่มาให้คุณวัชระ ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางคุณครูศูนย์เด็กเล็กในเขตพื้นที่ทวีวัฒนา-หนองแขม เพื่อหาแนวทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นในลักษณะเหมือนที่หนองบัวลำภู


ด้านนายวัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะที่พวกเราเป็นผู้ใหญ่และเป็นผ้รับผิดชอบต่อสังคม จึงได้หารือกับคุณครู ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน เรื่องการวางมาตรการป้องกันหรือระงับยับยั้งได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครมีทั้งปัญหา ยาเสพติดแพร่ระบาด  ปัญหาคนจรจัด คนสติไม่สมประกอบ ปัญหาอาชญากรรมที่มีจำนวนมาก เพราะฉะนั้นศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนอนุบาลจะเป็นจุดอ่อนในการป้องกันตนเอง

                                  "มาดามเดียร์-วัชระ"นำร่องติดไซเรนศูนย์เด็กเล็ก ช่วยทันทีเมื่อเกิดเหตุ
จึงได้ดำเนินการติดตั้งสัญญาณไซเรนที่เสาหน้าโรงเรียนและมีปุ่มสำหรับกดเพื่อป้องกันเหตุร้ายหลายจุด รวมไปถึงเด็กเล็กจะได้รับการสอนว่าหากมีกริ่งสัญญาณดังขึ้นควรปฏิบัติตนอย่างไร จากนั้นเมื่อผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ได้ยินเสียงไซเรนดังขึ้น ก็จะมาที่โรงเรียน เพื่อช่วยกันระงับยับยั้งเหตุด่วนเหตุร้าย ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการป้องกันไม่ให้เหตุน่าสลดเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร


นายวัชระ กล่าวว่า แม้จะป้องกันไม่ได้ทั้งหมด แต่การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ น่าจะเป็นประกายแสงสว่างให้กับมาตรการในการป้องกันเหตุด่วนเหตุร้ายในศูนย์เด็กเล็กและหน่วยงานต่างๆ ควรเริ่มดำเนินการ นำเสนอโครงการต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุร้ายด้วย