ส.ว.จัดหนัก สั่งสอบทุจริต "ปิยะพันธ์-เทพสุ" หลังมีข่าวโยง"แก๊งตู้ห่าว"

30 ธ.ค. 2565 | 07:45 น.

วุฒิสภารับลูก "วัชระ" สั่ง 2 กรรมาธิการ สอบทุจริต 4 ประเด็น "ปิยะพันธ์-เทพสุ" หลังมีข่าวอื้อฉาวโยง"แก๊งตู้ห่าว"

กรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.65 ขอให้สอบสวน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ว่า มีการกระทำที่ส่อว่าผิดกฎหมาย หรือจริยธรรมหรือไม่

 

หลังจากที่ได้รับหนังสือร้องเรียนจากข้าราชการสำนักงาน ปปง. (ไม่ระบุชื่อ) ว่า ทั้งสองมีการทุจริตและประพฤติมิชอบในหลายกรณี มีพฤติกรรมเกี่ยวพันกับนายตู้ห่าวและกลุ่มคนจีนสีเทา โดยขอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาแจ้งคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องของวุฒิสภาสอบสวนตามอำนาจหน้าที่ภายใน 30 วันนั้น 
 
 

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ล่าสุดนายทศพร แย้มวงษ์ รองเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการวุฒิสภา ได้ลงนามในหนังสือลงวันที่ 23 ธ.ค.65 แจ้ง นายวัชระ เพชรทอง ว่า ประธานวุฒิสภาพิจารณาแล้ว ได้มอบหมายให้เลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้พิจารณา โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา

 

และ คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 

 

ทั้งนี้ นายวัชระ ได้ชี้ประเด็นต่างๆที่ขอให้คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาได้สอบสวนคือ

 

1. มีข่าวว่ากลุ่มจีนสีเทาไปพบประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปปง. ที่ห้องทำงานชั้น 3 หลังเวลาราชการจนถึงตอนค่ำ มีการพบปะสังสรรค์กันจริงหรือไม่ 

 

2. อาคารสำนักงานปปง. ชั้น 3 เดิมเป็นที่ทำการเลขาธิการ ปปง. นับแต่ก่อตั้งองค์กร แต่ปัจจุบันปรับปรุงเป็นที่ทำงานของประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปปง. (ประธานบอร์ด) จริงหรือไม่ ตั้งแต่เมื่อใด ปีงบประมาณใด ใครเป็นผู้อนุมัติ ใช้งบประมาณเท่าใด ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาสำนักงาน ปปง. ได้อนุมัติคืนทรัพย์ให้กลุ่มทุนจีนสีเทาหรือกลุ่มการพนันออนไลน์หรือไม่

นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง.

 

3. ขอให้ตรวจสอบสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ของกลุ่มคนจีนสีเทาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีงามความสงบสุขในสังคมหรือไม่ การติดป้ายสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นการหลอกลวงคนจีนและคนไทยให้หลงเชื่อหรือไม่ หากละเมิดให้ดำเนินการยุบสมาคมตามกฎหมายต่อไป

 

4. ประเด็นสำคัญที่สุดที่ประชาชนกำลังจับตามองติดตามอย่างใกล้ชิดคือ กรณีกลุ่มทุนจีนสีเทาซื้อโครงการบ้านหรูของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาเฉลี่ยหลังละ 35-60 ล้านบาท รวมเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท มีข้อสงสัยการทำธุรกรรมทางการเงินว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เงินที่มาซื้อชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

 


"ทั้ง 2 คณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ได้รับมอบหมายจากประธานวุฒิสภา ให้ดำเนินการควรเร่งสอบสวนให้มีความชัดเจนตามที่ประชาชนกำลังรอคำตอบอย่างเร็วที่สุด"

 

ส.ว.จัดหนัก สั่งสอบทุจริต "ปิยะพันธ์-เทพสุ"  หลังมีข่าวโยง"แก๊งตู้ห่าว"