อินไซต์ครม. วิวาทะเดือด “ประวิตร-จุรินทร์” ตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

28 ธ.ค. 2565 | 10:03 น.

อินไซต์ครม. วิวาทะเดือด สองรองนายกฯ “ประวิตร-จุรินทร์” ปมตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมงัดหลักฐานคำสั่งมอบหมายอำนาจหน้าที่ ตั้งข้าราชการ เป็นอำนาจนายกฯ - ครม.

ควันหลงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุดเกิดกรณีวิวาทะเดือดระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปมแต่งตั้ง อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

 

โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเสนอวาระการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงด้วยการเสนอชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวง

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า หลังจากในวงประชุมครม. ได้มีมติเรื่องการแต่งตั้งไปแล้ว แม้ว่าจะมีนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยกมือทักท้วงไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายวาระนี้ก็ได้ผ่านไปจนประชุมเสร็จสิ้น โดยภายหลังการประชุม ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาคุยอีกครั้ง

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมครม. ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ได้บอกถึงวาระแต่งตั้งครั้งนี้ว่า ได้โทรศัพท์คุยกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้ว โดยยืนยันเสนอชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นอธิบดีกรมฝนหลวง ทำให้ พล.อ.ประวิตร ท้วงว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวง เป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งที่ผ่านมาได้ตกลงกับนายเฉลิมชัย แล้วว่า จะเป็นคนอื่น

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

พร้อมกันนี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวสนับสนุน พล.อ.ประวิตร โดยระบุว่า เมื่อมีการแบ่งงานกันแล้วควรให้เกียรติ รมช.ที่กำกับดูแลหน่วยงานต่าง ๆ ไม่เช่นนั้นจะมี รมช.ไว้ทำไม แต่นายจุรินทร์ ยังยืนยันว่า เป็นสิทธิของรัฐมนตรีว่าการในการแบ่งงานในกระทรวง และจะมอบหมายให้ใครทำอะไรบ้าง 

 

แหล่งข่าวระบุว่า ในช่วงเวลานั้นรัฐมนตรีหลายคนต่างนั่งนิ่ง เพราะการคุยกันเรื่องนี้หลังครม. เป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประวิตร โต้ตอบเสียงดังพร้อมแสดงอารมณ์ออกมาจนหน้าแดงอย่างเห็นได้ชัด จนทำทำให้ นายกฯ ตัดบทว่าให้ ครม.ผ่านเรื่องดังกล่าวไปก่อน พร้อมกับตำแหน่งอื่น ๆ และบอกด้วยว่า ระหว่างนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ล่าสุดได้มีการเผยแพร่คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง แก้ไขคำสั่งมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุรายละเอียดสำคัญดังนี้

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายสุนทร ปานแสงทอง) มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การกำกับดูแล และปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่น ยกเว้นเรื่องที่เป็นนโยบาย การบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ของส่วนราชการ ดังนี้

  1. กรมพัฒนาที่ดิน  
  2. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
  3. สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

สั่ง ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2565 โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์