เปิดโผแคนดิเดตนายกฯ รับศึกเลือกตั้ง 2566

23 ธ.ค. 2565 | 11:00 น.

การเมืองเดือด เปิดชื่อแคนดิเดตนักการเมืองประกาศชิงเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" รับศึกเลือกตั้งปี 2566 มีใครกันบ้างรวบรวมไว้ให้ที่นี่  

อุณหภูมิการเมืองไทยร้อนแรงขึ้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศตัวชัดเจนว่า พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ขณะที่ก่อนหน้านี้แกนนำพรรคการเมืองหลายพรรคต่างทยอยเปิดชื่อ แคนดิเดตว่าที่ นายกฯ กันมาแล้ว  

 

เริ่มที่ "พรรคไทยสร้างไทย" ที่ประกาศเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้น โดยพรรคไทยสร้างไทยนั้น ได้นักการเมืองหญิงแถวหน้าของไทยอย่าง "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" อดีตประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงเป็นประธานพรรค ล่าสุด นั่งหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง และเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 1 ของพรรค  

 

เช่นเดียวกับ "พรรคก้าวไกล" ชื่อที่มาแรงและโดดเด่นมาตั้งแต่ต้นหนีไม่พ้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ที่ประกาศออกตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ มาตั้งแต่ต้น

ในส่วนของ "พรรคภูมิใจไทย" หนีไม่พ้นชื่อของ "เสี่ยหนู" หรือ "หมอหนู" นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เช่นเดียวกับพรรคเก่าแก่อย่าง "พรรคประชาธิปัตย์" ที่ชื่อของ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ขึ้นแท่นเป็นแคนดิเดตนายกฯ  


ต่อกันที่ "พรรคสร้างอนาคตไทย" ที่มีนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคและอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นแกนนำ โดยล่าสุดประกาศเปิดตัว "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเป็นที่เรียบร้อย


สำหรับ "พรรคเพื่อไทย" นั้น ล่าสุดปรากฎชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แบรนด์ แสนสิริ เป็น 1 ในตัวเต็งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวมถึงชื่อของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีชื่อปรากฎเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะมีความชัดเจนสามารถประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯได้ในเดือนมีนาคม 2566 รอดูเวลาที่เหมาะสม  

ด้าน "พรรคชาติพัฒนากล้า" ซึ่งมี นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ออกมาร่วมงานผนึกกำลังกับ พรรคชาติพัฒนา ที่นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค ยังต้องรอดูความชัดเจนอย่างเป็นทางการว่า สุดท้ายแล้วจะชงชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

หลังจากความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ประชุมใหญ่สามัญพรรคมีมติเลือกให้ นายกรณ์ จาติกวณิช ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ น้องชายนายสุวัจน์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่นายสุวัจน์ นั่งเป็นประธานพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวลือหนาหูว่า พรรคชาติพัฒนากล้า จะไปรวมกับพรรคไทยสร้างไทยที่มีชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ จึงต้องรอดูความชัดเจนในเรื่องนี้กันต่อไป   


ส่วน "พรรคพลังประชารัฐ" แคนดิเดตนายกฯ ย่อมหนีไม่พ้น "พี่ใหญ่" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง รอแต่เพียงประกาศอย่างเป็นอย่างทางการเท่านั้น    


กล่าวโดยสรุปล่าสุดเราได้เห็นโฉมหน้าแคนดิเดตว่าที่นายกฯจาก พรรคการเมืองต่าง ๆ แล้ว ดังนี้ 


1.พรรครวมไทยสร้างชาติ   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

2.พรรคไทยสร้างไทย       คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ 

3.พรรคภูมิใจไทย             นายอนุทิน ชาญวีรกูล 

4.พรรคประชาธิปัตย์         นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

5.พรรคสร้างอนาคตใหม่     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 

6.พรรคเพื่อไทย               นายเศรษฐา ทวีศิลป์ / นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

7.พรรคพลังประชารัฐ        พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 

8.พรรคชาติพัฒนากล้า     นายกรณ์ จาติกวณิช 

9.พรรคก้าวไกล               นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์