ปชป.ลุยชายแดนใต้ หนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น ดันรายได้ปีละ 3 หมื่นล้าน

09 ธ.ค. 2565 | 03:53 น.

"นิพนธ์"กำชับผู้สมัคร ปชป.จังหวัดชายแดนใต้ หนุนประชาชนสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้ตรงความต้องการตลาด หวังสร้างรายได้ปีละ 3 หมื่นล้าน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในจังหวัดชายแดนใต้ว่า จากการเดินทางไปเยี่ยมเครือข่ายร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีจำนวนกว่า 5000 ร้าน และสามารถสร้างยอดขายโดยรวมได้กว่าปีละกว่า 2 แสนล้านบาท

 

จากการหารือร่วมกันพบว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารที่จำหน่ายกว่า 50% เป็นวัตุดิบที่นำเข้าจากเมืองไทย ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี
 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

ขอให้ผู้สมัครของพรรคทุกเขตในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ให้หารือกับประชาชนในแต่ละพื้นที่ว่า หากมีท่านใดสนใจที่จะปรับพื้นที่การผลิตทั้ง พืชไร่ พืชส่วน และ ปศุสัตว์ พรรคจะให้การสนับสนุนโดยจะให้กรมวิชาการเกษตรช่วยให้ข้อเสนอแนะในการปรับพื้นที่ให้เหมาะสมแต่ละด้าน

 

และจะดำเนินการให้กระทรวงพาณิชย์จับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการในประเทศมาเลเชีย ตามแนวทางเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด ซึ่งเชื่อว่าเราจะสามารถสร้างผลประกอบการให้กับประชาชนในพื้นที่ได้กว่าปีละ 3 หมื่นล้านบาท

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ด้วยทฤษฎี Local economic การสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด จะสามารถเปลี่ยนพื้นที่ภาคใต้ให้มีความสำคัญในด้านความมั่นคงทางอาหาร ทั้งผลผลิตเพื่อสนับสนุนร้านต้มยำกุ้ง

 

และการสร้างอาหารด้านต่างๆ เพื่อผู้บริโภคทั่วไปและอาหารฮาลาล เพื่อจำหน่ายให้กับตลาดมุสลิมทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านๆ ต่อปี ที่จะสามารถสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนในภาคใต้ได้แน่นอน