“วัชระ เพชรทอง” ร้องอสส.รื้อคดี “ตู้ห่าว”จ้างวานฆ่า-เผาสวนงู

07 ธ.ค. 2565 | 07:54 น.

“วัชระ เพชรทอง”ร้อง อสส.รื้อคดี“ตู้ห่าว”จ้างวานฆ่า-เผาสวนงู พร้อมตั้งกก.สอบปมอัยการภูเก็ต สั่งไม่ฟ้องอย่างมีเงื่อนงำ


วันนี้(7 ธ.ค.65) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ถึง น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด(อสส.) เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีอัยการจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาในคดี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว กับพวก ว่าการสั่งคดีเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ 


ทั้งนี้ จากกรณีเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 65 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด โฆษกอัยการสูงสุด และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน กรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีจ้างวานพยายามฆ่าผู้อื่น และจ้างวานวางเพลิงเผาทรัพย์สินผู้อื่น เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 55 กลุ่มคนร้ายได้บุกเข้าไปเผาสวนงู ที่จังหวัดภูเก็ต และทำร้าย รปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการซึ่งเป็นบริษัทเป็นธุรกิจคู่แข่ง 


อย่างไรก็ตาม แต่สุดท้ายอัยการจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด สำนวนคดีมีจำนวน 800 หน้า แต่ใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วัน และต่อมาเมื่อปี 2563 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งชี้ขาดแล้วนั้น เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจและเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน ด้วยความเคารพต่อองค์กรของอัยการซึ่งเป็นทนายของแผ่นดิน จึงขอสอบถามอัยการสูงสุดดังนี้

 

1. อัยการจังหวัดภูเก็ต (ขณะนั้น) มีคำสั่งไม่ฟ้องนั้นเป็นตามหลักนิติรัฐและหลักนิติธรรมหรือไม่

 

2. การที่อัยการสูงสุด (ขณะนั้น) มีคำสั่งชี้ขาดไม่ฟ้องคดี สำนักงานอัยการสูงสุดสามารถทบทวนคำสั่งตามกฎหมายอื่นใด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียหายได้หรือไม่ อย่างไร

                       “วัชระ เพชรทอง” ร้องอสส.รื้อคดี “ตู้ห่าว”จ้างวานฆ่า-เผาสวนงู

3.ขอให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนอัยการจังหวัดภูเก็ตกับพวก (ขณะนั้น) กรณีคดีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว กับพวก ข้อหาจ้างวานพยายามฆ่าผู้อื่น และจ้างวานวางเพลิงเผาทรัพย์สินผู้อื่น ว่าการสั่งคดีเป็นไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยชอบหรือไม่