“วราวุธ” ฟื้นฟูถิ่นทำกิน แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง เชียงราย

03 ธ.ค. 2565 | 03:01 น.

"วราวุธ"นำทีมลงพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ติดตามการดําเนินงานของหน่วยงานภายใต้สังกัด ทส. พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง รวมถึงปัญหาพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ หนองฮ่าง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,741 ไร่ ครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่ตำบลทานตะวัน ตำบลหัวง้ม และตำบลม่วงคำ

 

ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเกิดน้ำท่วม และน้ำแล้งมาตลอด โดยขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวมีความตื้นเขิน ส่งผลให้เกษตร รวมถึงชาวบ้านละแวก ดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบ 

เบื้องต้นทางกรมฯ ได้จัดสรร งบประมาณบางส่วนในการแก้ไขปัญหา และเข้าขุดลอกอ่างเก็บน้ำบึงหนองฮ่างได้ประมาณ 42 ไร่  ซึ่งยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ตนจึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในการจัดสรรงบประมาณให้ต่อเนื่อง หรืองบผูกพันเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีงบประมาณมาดูแลไม่ให้เกิดน้ำท่วมหรือแล้งต่อไป นอกจากนี้การขุดลอก และนำดินที่ขุดขึ้นมานั้นมาถมพื้นที่ตรงกลางไว้ให้เป็นเกาะกลางน้ำ เกิดเป็นแหล่งระบบนิเวศใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามักพบเห็นนกต่างถิ่นอพยพจากต่างประเทศมาพักอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ด้วย 

“วราวุธ” ฟื้นฟูถิ่นทำกิน แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง เชียงราย

หัวใจสำคัญที่จะไม่ทำให้แหล่งน้ำหนองฮ่าง ตื้นเขินขึ้นมาคือประชาชน ชาวบ้านทุกคนต้องช่วยกันรักษาหนองฮ่างไว้ ทั้งการรักษาความสะอาด ไม่ให้มีขยะภายในพื้นที่ สำหรับประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนั้น พื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมถึงหลายจังหวัดทางตอนเหนือมีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะหากที่นี่น้ำไม่ท่วมภาคกลางก็จะไม่เกิดน้ำท่วมเช่นเดียวกัน แต่ถ้าน้ำมาในปริมาณที่มาก

 

หัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ประชาชนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ในภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับการลดก๊าซเรือนกระจก และการแก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อน ที่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสภาวะที่ไม่ปกติ อย่างไรก็ดีในส่วนราชการจะต้องหาพื้นที่รองรับน้ำเพิ่มเติมด้วย