“สนธิรัตน์”ลั่น“พรรคเล็ก-พรรคใหม่”ต้องปรับตัวขนานใหญ่ สู้สูตรหาร 100

30 พ.ย. 2565 | 10:18 น.

"สนธิรัตน์ "เลขาฯ พรรคสร้างอนาคตไทย ชี้ “พรรคเล็ก-พรรคใหม่”ต้องปรับตัวขนานใหญ่ ตามกติกาใหม่ เพื่อสู้สูตรบัญชีรายชื่อหาร 100

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติชี้ขาดร่างกฎหมายเลือกตั้ง สำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการใช้สูตรหาร 100 คำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพรรคการเมืองขนาดเล็ก 


นายสนธิรัตน์ สนธิวิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ออกมาเปิดเผยว่า สูตรหาร 100 ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นกติกาการเลือกตั้งใหม่ ที่พรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคขนาดเล็ก และพรรคตั้งใหม่ต้องมีการปรับตัว 


แต่ในส่วนของ “พรรคสร้างอนาคตไทย” ได้เตรียมทางออกเรื่องนี้เอาไว้แล้ว คงไม่มีการเปลี่ยนยุทธศาสตร์พรรคในการแนะนำนโยบายหาเสียงกับประชาชน 

 

นอกจากนี้ เห็นว่า สูตรเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หาร 100 นอกจากทำให้พรรคขนาดเล็กและพรรคตั้งใหม่ ต้องมีการปรับตัวกันขนานใหญ่แล้ว จากนี้ไปจะเห็นการหารือกันมากขึ้นระหว่างพรรคการเมือง ในประเด็นการควบรวมกัน   
 

 

ส่วนสถานการณ์การเมืองจนถึงขณะนี้ เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะอยู่ครบวาระเพราะเพิ่งมีการปรับคณะรัฐมนตรี การเลือกตั้งแม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นในเร็วนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับพรรคสร้างอนาคตไทย  


“เราเตรียมการไว้พร้อมแล้ว ไม่ว่าการเลือกตั้งจะใช้สูตรไหน ก็พร้อมส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งส.ส. การควบรวมระหว่างพรรคการเมือง ก็คิดว่ามีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะไปรวมกันกับพรรคไทยสร้างชาติ ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หลังจากที่ก่อนนี้เคยมีกระแสข่าวรวมพรรคการเมืองเพื่อให้ได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง