ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ปปช.เอาผิด “ชัชชาติ” ปล่อยม็อบออกนอกพื้นที่ ช่วงเอเปค

23 พ.ย. 2565 | 03:14 น.

พรุ่งนี้ ศรีสุวรรณ ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.เอาผิด “ชัชชาติ” ละเว้นปล่อยม็อบ ออกนอกพื้นที่ชุมนุม ลานคนเมือง ช่วงประชุมเอเปค

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 พ.ย. นี้ เตรียมจะยื่นเรื่องร้องเรียน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมช่วงเอเปค 


โดยอ้าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหาร กทม. 2528 มาตรา 49 กำหนดให้ผู้ว่าฯ กทม.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ (1) กำหนดนโยบายและบริหารราชการของ กทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย (อาทิ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558)

 

(2) บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมาย (3) อำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น และต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ ของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรา 50 ด้วย 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนั้น อำนาจหน้าที่ของ กทม.ตาม มาตรา 89 อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และให้ผู้ว่าฯ กทม.มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตามมาตรา 90 ด้วย

 

และในการปฏิบัติหน้าที่ ของผู้ว่าฯ กทม.นั้น กฎหมายยังกำหนดให้เป็นเจ้าพนักงา นตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 91 อีกด้วย

 

แล้วปล่อยให้ ม็อบ ออกมาเพ่นพ่านสร้างความเดือดร้อน ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย ทำลายชื่อเสียงประเทศ ในขณะที่มีการประชุมเอเปคได้อย่างไร จะปัดสวะ ไร้ความรับผิดชอบไปวัน ๆ มิได้


 
 

 

ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายในวันที่ 24 พ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี