ตร.ให้ประกันผู้ชุมนุม "ราษฎรหยุดเอเปค" 25 คน ห้ามชุมนุม-สร้างความวุ่นวาย

19 พ.ย. 2565 | 06:33 น.

ตำรวจให้ประกันผู้ชุมนุม "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" 25 คน ทยอยปล่อยแล้ว ตั้งเงื่อนไขห้ามร่วมชุนนุมทางการเมืองใดๆ ห้ามประกาศเชิญชวนบุคคลอื่นให้เกิดความวุ่นวาย

วันนี้( 19 พ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีผู้ชุมนุม "กลุ่มราษฎรหยุด เอเปค 2022" ถูกจับกุมบริเวณถนนดินสอ เผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะเคลื่อนขบวนจากลานคนเมือง เพื่อไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อคืนที่ผ่าน มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ปักหลักอยู่ด้านหน้า สน.ทุ่งสองห้อง โดยนั่งรวมกลุ่มและทำกิจกรรมร้องเพลงบรรเลงดนตรี เพื่อส่งกำลังไปถึงผู้ชุมนุม 25 คน ที่ถูกคุมขัง 


โดยด้านใน สน.ทุ่งสองห้อง มีกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง ตั้งแนวรับพร้อมโล่กำบัง เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยปิดประตูทางเข้า สน. เอาไว้ และอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นและมีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น  


หลังคุมตัวสอบสวนนานหลายชั่วโมงในช่วงเที่ยงคืนเศษ ผู้ชุมนุม "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" ทั้ง 25 คน  ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ในวงเงินประกันคนละ 20,000 บาท 


ตำรวจอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 23 คน เนื่องจากทำการสอบปากคำเสร็จสิ้น ดำเนินการทางเอกสารเรียบร้อยแล้ว โดยทะยอยปล่อยตัวออกมาช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ด้วยการกำหนดเงื่อนไขดังนี้


-ห้ามเข้าร่วมชุนนุมทางการเมืองใดๆ ระหว่างได้ประกัน


-ห้ามประกาศเชิญชวนบุคคลอื่นเข้าร่วมมั่วสุม หรือกระทำการใดๆ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง


ขณะที่ผู้ชุมนุม "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" ที่ปักหลักให้กำลังใจก็ทยอยแยกย้ายกลับเช่นกัน ส่วนผุ้ชุมนุมอีก 2 คน การสอบปากคำและเอกสารพยานหลักฐาน ยังไม่เรียบร้อย คาดว่าจะปล่อยตัวได้ในช่วงเช้าวันนี้


นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีก 1 คน  แต่ยังอยู่ระหว่างการเข้ารับการผ่าตัดดวงตา-ศัลยกรรมจมูก ที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ระหว่างเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง โดยจะเข้าพบพนักงานสอบสวนภายหลังการรักษาเรียบร้อย 


ส่วนความผิด ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มีข้อหาหลัก ในความผิดอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

 

และ มาตรา 216  เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา  215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  


ส่วนความผิดในข้อหาอื่นๆ  อาจจะแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์รายบุคคล อาทิ ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฯ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ