ก้าวไกล ซัด กสทช. ทำตามใบสั่ง"บิ๊กป้อม" ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก 2022

08 พ.ย. 2565 | 06:53 น.

ศิริกัญญา ก้าวไกล อัด "กสทช." ทำตามใบสั่ง"บิ๊กป้อม" บิดเบือนกฎหมาย ซื้อซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกแพงสุดในโลก 1,600 ล้าน

วันที่ 8 พ.ย. 2565   น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบาย ให้ความเห็นค้านการที่ กสทช. เตรียมใช้เงินกองทุนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกเป็นเงินกว่า 1,600 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเงินที่แทบจะแพงที่สุดในโลก

 

 การตัดสินใจใช้เงินกองทุนของ กสทช. ในครั้งนี้เป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะตามกฎหมายแล้ว เงินกองทุนไม่ได้อนุญาตให้เอาไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

 

“น่าแปลกที่กรณีการควบรวม True-DTAC เราขอร้องให้ กสทช. ทำตามกฎหมาย แต่กสทช. กลับไม่ทำ แต่ในกรณีนี้ กสทช.กลับรีบบิดเบือนอำนาจของตัวเองตามใบสั่้งผู้มีอำนาจ ซึ่งการกระทำแบบนี้มันลักลั่น ย้อนแย้ง” ศิริกัญญา กล่าว
 

ก้าวไกล ซัด กสทช. ทำตามใบสั่ง"บิ๊กป้อม" ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก 2022

 

น.ส. ศิริกัญญา ยังกล่าวว่าที่เราต้องจ่ายเงินแพงกว่าทุกประเทศในโลก ก็มาจากกฎเกณฑ์พิลึกพิลั่นของ กสทช. เอง ทั้งกฎ must carry ที่ทำให้เราต้องซื้อลิขสิทธิ์ทุกช่องทาง ทั้งทีวี อินเตอร์เน็ต มือถือ ทำให้เราต้องจ่ายแพงถึง 1,600 ล้านบาท แพงกว่ามาเลเซียและเวียดนามที่ซื้อในราคาไม่ถึง 1,000 ล้านบาท เท่านั้น

 

และกฎ must have ที่ทำให้ไม่มีเอกชนหน้าไหนต้องการซื้อลิขสิทธิ์ในราคาสูงถึง 1,600 ล้านบาท เพราะเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องให้ลิขสิทธิ์กับฟรีทีวีได้ถ่ายทอดสดทุกช่องทางเช่นเดียวกัน

 

สำหรับวิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ทำได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ กสทช. แก้ประกาศของตนเองผ่อนปรนกฎเหล่านี้ให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงประเทศไทยก็จะสามารถเจรจาค่าลิขสิทธิ์ที่ถูกกว่านี้ได้ แต่ กสทช. กลับไม่คิดทำ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่าต้องขอวิงวอน กสทช. ให้ทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะองค์กรอิสระ ไม่อยู่ใต้คำสั่งหรือใบสั่งจากใคร ที่ผ่านมาเราเห็นแล้วจากกรณีที่ตัดสินใจเอื้อกลุ่มทุนในกรณีควบรวมทรู-ดีแทค ไม่ยอมใช้อำนาจของตัวเองเพื่อหยุดยั้งการผูกขาดของประชาชน

 

มาครั้งนี้ก็ได้อีกใบสั่งจาก พล.อ.ประวิตร ที่พูดใน ครม. ไม่อยากรบกวนเอกชน จึงรีบกระวีกระวาดล้วงเงินในกระเป๋าตนเองมาซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอล ซึ่งเงินส่วนนี้ ทั้งๆ ที่เงินส่วนที่นี้ คือเงินสำหรับการเข้าถึงดิจิทัลของเด็ก คนพิการ คนชรา

 

“กสทช. ต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาได้แล้ว ไม่ควรบิดเบือนกฎหมายเพื่อเอาใจใคร หรือทำตามใบสั่งใคร ไม่อย่างงั้น ประชาชนต้องเป็นผู้รับภาระเงิน 1,600 ล้านบาทในครั้งนี้ เราอยากให้การดูฟุตบอลโลกฤดูกาลนี้เป็นการช่วงเวลาแห่งความสุข อย่าให้ที่มาของเงินในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาจากวิธีการที่ไม่ชอบธรรมที่เบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนอย่างนี้เลย” ศิริกัญญา กล่าว