กางเรตติ้ง นายกฯ "ประยุทธ์” ก่อนถึง APEC คะแนนนิยมส่วนตัวยังติดท็อป

07 พ.ย. 2565 | 11:16 น.

กางเรตติ้ง นายกฯ “ประยุทธ์” หลังเพจเชียร์ยกข้อมูลผลสำรวจความนิยมทางการเมืองของนิด้าโพล รายภาค สะท้อนปัจจุบันนายกฯ มีคะแนนนิยมส่วนตัวยังสูง ก่อนที่จะถึงงานใหญ่ การประชุม APEC 2022

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ ลุงตู่ตูน ซึ่งสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความถึงผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” รายภูมิภาคของ “นิด้าโพล” หรือสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในส่วนที่เกี่ยวกับ คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ในปัจจุบัน

 

โดยผลสำรวจคะแนนนิยมของ “นิด้าโพล” ซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูงสุดในประเทศไทย ไล่สำรวจ “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” รายภูมิภาค สะท้อนว่าคะแนนนิยมส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ว่ากันว่าอยู่ในช่วงขาลง ยังคงมีสูง สวนทางกับคะแนนนิยมของพรรคการเมืองบางพรรค ที่อยู่ในสภาพกู่ไม่กลับ

สำหรับผลสำรวจคะแนนนิยมของนิด้าโพล พบว่า 

  • กทม. ได้รับเลือกมาเป็นที่ 2 ด้วย 15.20%
  • ภาคใต้ ได้รับเลือกมาเป็นที่ 1 ด้วย 23.94% 
  • ภาคอีสาน ได้รับเลือกเข้ามาเป็นอันดับ 4 ที่ 9.85% 
  • ภาคเหนือ ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 3 ด้วย 12.65%

 

โดยเหตุผลที่ประชาชนจากทุกภาคเทคะแนนให้พล.อ.ประยุทธ์ เพราะซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้เห็นได้ว่าคะแนนนิยมในตัวของ นายกฯ มาจากความชื่นชอบตัวบุคคล ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่สังกัด ดังนั้นความนิยมที่อยู่กับตัวของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ว่าจะเลือกสังกัดพรรคการเมืองใด คะแนนนิยมจะตามตัวพล.อ.ประยุทธ์ ไป ผิดกับพรรคการเมืองบางพรรค หากวันใดไม่มีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ คะแนนนิยมแทบไม่เหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายภูมิภาคของนิด้าโพล ทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคอีสาน, ภาคใต้, กทม. และภาคเหนือนั้น พบว่าคะแนนนิยมในทุกภูมิภาคของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นมากกว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งปี 2562 อยู่พอสมควร

 

ต่างจากในส่วนของว่าที่แคนดิเดตนายกฯ รายอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่มีคะแนนนิยมน้อยกว่าคะแนนนิยมของพรรคการเมืองที่สนับสนุน

 

ทั้งนี้จากข้อมูลดังกล่าว ถือเป็นที่จับตามองในวงการการเมืองเป็นอย่างมาก ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมเอเปค APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ