"นายกฯ"ขอทุกฝ่าย อย่าขัดขวางประชุมเอเปค ยันหลายประเทศอยากลงทุนในไทย

07 พ.ย. 2565 | 05:41 น.

"นายกฯ" ขอทุกฝ่ายอย่าขัดขวางประชุมเอเปค จนเกิดผลกระทบ ยันหลายประเทศอยากลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะในประเทศไทย

วันที่ 7 พ.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ว่า ช่วงนี้ตนจะมีการประชุมที่สำคัญสองอย่างก็คือ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10 – 13 พ.ย.

 

ซึ่งเมื่อตอนเดินทางกลับมาแล้วก็จะเตรียมการต่อในเรื่องการประชุมความมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022
 

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

พล.อ.ประยุทธ์​  กล่าวว่า จะมีผู้นำทยอยเดินทางเข้ามาในช่วงก่อนวันที่ 18-19 พ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ วันนี้จึงขอความร่วมมือจากพวกเราในทุกภาคส่วน อะไรที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ในช่วงนี้ก็ขอแรงด้วย

 

โดยเฉพาะการเสนอข่าวต่างๆ ขออย่าให้มีผลกระทบซึ่งกันและกัน เพราะส่วนตัวถือว่าการประชุมทั้ง 2 ส่วน ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งสำคัญ

 

 

“ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าวันนี้ทุกภูมิภาคทุกประเทศโดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจให้ความสำคัญกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนอย่างที่สุด เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรให้การประชุมนี้เกิดขึ้นอย่างเรียบร้อย ปลอดภัยและมีความคืบหน้า

 

 เนื่องจากมีหลายประเทศต้องการที่จะมาลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย เป็นเป้าหมายหลักสำคัญเช่นเดียวกัน จึงขอให้ทุกคนคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าหากว่าเราทำให้การประชุมมีปัญหา ขอร้องไปยังบรรดากลุ่มต่างๆด้วย และขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันเฝ้าระมัดระวัง”นายกรัฐมนตรีกล่าว