ไทยพร้อมรับผู้นำ APEC 2022 “สี จิ้นผิง” มาแน่ เหลือ “ปูติน” รอยืนยัน

02 พ.ย. 2565 | 02:15 น.

การประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพใกล้เข้ามา หลังจากที่ทางทำเนียบรัฐบาลได้สรุปรายชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 18-19 พ.ย.นี้แล้ว ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้  

 

หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียม การประชุมผู้นำเอเปค (APEC 2022) เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ยืนยันความพร้อมการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องพิธีการการต้อนรับ อาหารเลี้ยงรับรอง ของที่ระลึก การรักษาความปลอดภัย ฯลฯ โดยเฉพาะในเรื่องรายชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในวันที่ 18-19 พ.ย.นั้น กระทั่งวานนี้ (1 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดย นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  

 

สำหรับเขตเศรษฐกิจที่ยืนยันแล้วว่า จะมี “ผู้แทน” ของผู้นำ มาเข้าร่วมการประชุม มี 4 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่

  1. สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่านางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีจะมาร่วมประชุมแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ติดภารกิจ
  2. เกาหลีใต้ เดิมประธานาธิบดี ยุน ซอกย็อล จะมาร่วมประชุม แต่ล่าสุดมีภารกิจเร่งด่วนภายในประเทศจึงมอบหมายนาย ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีมาประชุมแทน
  3. เม็กซิโก ประธานาธิบดีมอบหมายให้หนึ่งในรัฐมนตรีเศรษฐกิจมาประชุมแทน   
  4. มาเลเซีย เนื่องจากกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 19 พ.ย. นายกฯอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ จึงมอบหมายผู้แทนพิเศษมาร่วมประชุมผู้นำเอเปค

การบรรยายสรุป (Background Briefing) ที่กระทรวงการต่างประเทศ (1 พ.ย.2565)

 

ที่เหลือ 16 เขตเศรษฐกิจ (ไม่รวมไทยที่เป็นเจ้าภาพ) มีเพียง 1 เขตเศรษฐกิจคือ รัสเซีย (ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน) ที่ยังไม่มีการตอบรับใดๆ อย่างเป็นทางการจนถึงขณะนี้

 

ขณะที่อีก 15 เขตเศรษฐกิจนั้น เชื่อมั่น 100% ว่าผู้นำจะมาร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคได้ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถระบุชื่อเขตเศรษฐกิจเหล่านี้ เนื่องจากขั้นตอนต่างๆ เป็นการภายในของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันไป เช่นต้องมีการขอความเห็นชอบจากทางรัฐสภาก่อน จึงอาจจะต้องรอเวลาใกล้ๆการประชุมแล้ว 1-2 สัปดาห์ ถึงจะบอกรายชื่อ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้  

 

ทั้งนี้ จากการรวบรวมรายชื่อ 15 เขตเศรษฐกิจที่เหลือโดย “ฐานเศรษฐกิจ” เรียงลำดับตามอักษรชื่อเขตเศรษฐกิจในภาษาอังกฤษ ผู้นำที่จะมาร่วมประชุมผู้นำเอเปค ได้แก่

 

1.ออสเตรเลีย นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรี

2.บรูไน สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรี

3.แคนาดา นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี

4. ชิลี นายแกเบรียล บอริช ประธานาธิบดี

5.จีน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี

6.ฮ่องกง นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุด

7.อินโดนีเซีย โจโก วิโดโด ประธานาธิบดี

8.ญี่ปุ่น นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี

9. นิวซีแลนด์ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี

10.ปาปัวนิวกินี นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรี

11. เปรู นายเปโดร แคสเทลิโอ ประธานาธิบดี

12. ฟิลิปปินส์ นายมาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดี

13. สิงคโปร์ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี

14. เวียดนาม นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดี

15. จีนไทเป (หรือไต้หวัน) อธิบดีเชิดชายกล่าวในภายหลังว่า จีนไทเปส่ง ดร.จาง จงโหมว ผู้ก่อตั้ง TSMC (บริษัทไต้หวันเซมิคอนดักเตอร์) เป็นผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน มาร่วมประชุมผู้นำเอเปคแทนตามที่เคยมีข่าวมาก่อนหน้านี้

 

ส่วน แขกพิเศษ 3 เขตเศรษฐกิจ ที่ตอบรับเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ได้แก่

 

1.สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน

2.นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

3.เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี ซาอุดีอาระเบีย

 

สำหรับกิจกรรมของบรรดาผู้นำและผู้แทนที่จะมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปค 2022 ในครั้งนี้ นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้นำเอเปคและผู้แทน จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคครั้งที่29 ในวันที่ 18 - 19 พ.ย. 2565 ที่กรุงเทพมหานคร โดยในวันที่ 18 พ.ย. เวลา 17.30 น. บรรดาผู้นำจะมีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น จะมีงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคโดยนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา เวลา 20.30 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีพาณิชย์ คณะผู้ติดตาม และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ อาทิ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวม 300 คน เข้าร่วมงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ดังกล่าวด้วย