ตร.เตือน“หลอกให้รัก-ลงทุนไฮบริดสแกม”ยอดถูกตุ๋น 2 เดือนเสียหายพุ่ง 861 ล้าน

06 พ.ย. 2565 | 07:49 น.

รองโฆษก ตร. เตือนประชาชน กลลวงมิจฉาชีพหลอกให้รักแล้วลงทุน ไฮบริดสแกม (Romance hybrid scams) ด้วยกลวิธีเดิมๆ การสานสัมพันธ์หนุ่มสาวหน้าตาดี สร้างประวัติการลงทุนที่ดูน่าเชื่อถือ แต่มักมีอุบายการถอนเงิน หรือการจ่ายค่าธรรม สร้างความเสียหายแล้วกว่า 861 ล้าน ในรอบ 2 เดือน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผย สถิติคดีออนไลน์ประเภท หลอกให้รักแล้วลงทุน หรือ Romance Hybrid Scam จากการแจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com ยอดสะสมตั้งแต่ 1 มี.ค. - 31 ต.ค.65 มีจำนวนมากถึง 2,123 คดี คิดเป็นยอดความเสียหายถึง 861,496,631 บาท และเฉพาะในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนคดีที่ประชาชนแจ้งความผ่านระบบถึง 189 คดี ยอดความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท


อาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทนี้ คนร้ายมักเริ่มจากการเข้ามาพูดคุย ตีสนิท ผ่านแพลตฟอร์มประเภทต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันหาคู่, Line, Facebook หรือ Instagram โดยใช้รูปโปรไฟล์เป็นหนุ่มสาว หน้าตาดี เข้ามาทำความสนิทสนมคุ้นเคย

 

 

หลังจากสร้างความเชื่อใจสำเร็จ คนร้ายจะแนะนำให้ทำการลงทุนผ่านแอปพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ปลอม ด้วยยอดเงินที่ไม่สูงมาก และมักถอนเงินหรือกำไรออกมาได้จริงในช่วงแรก หลังจากที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมากและต้องการถอนเงินออกมา คนร้ายจะแจ้งให้เสียค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มเติม และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

                             ตร.เตือน“หลอกให้รัก-ลงทุนไฮบริดสแกม”ยอดถูกตุ๋น 2 เดือนเสียหายพุ่ง 861 ล้าน
ปัจจุบัน ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี 

                                ตร.เตือน“หลอกให้รัก-ลงทุนไฮบริดสแกม”ยอดถูกตุ๋น 2 เดือนเสียหายพุ่ง 861 ล้าน

หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th