“นายกฯ”สั่งเร่งแก้ปัญหา หลอกลงทุนออนไลน์ ปิดกั้นบัญชีทันที

14 ต.ค. 2565 | 03:48 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” สั่งเร่งแก้ปัญหาหลอกลงทุนออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดีย เน้น สอบเชิงรุก หากพบปิดกั้นบัญชีทันที ระบุ “ดีอีเอส-ก.ล.ต“ ตั้งคณะทำงานร่วมติดตาม วางแนวทางป้องกัน ปราบปราม เปิดช่องทางแจ้งเบาะแส 24ชม. เตือน ปชช. เช็คให้ชัวร์ก่อน ผ่านแอพฯ SEC Check First

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาการหลอกลวงการลงทุนออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย

 

รวมทั้งการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย เช่น การให้บริการชักชวนคนมาลงทุน ขายหลักทรัพย์ เป็นต้น รวมถึงการหลอกลวงลงทุนในช่องทางต่างๆ ที่ไม่ได้รับการอนุญาติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) และเน้นย้ำการตรวจสอบเชิงรุก เมื่อตรวจพบให้ดําเนินคดีปิดกั้นAccount หรือเว็บไซต์โดยทันที เพื่อลดผลกระทบความเสียหายของประชาชน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  (ดีอีเอส) ร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) แก้ไขปัญหาหลอกลวงการลงทุนผ่านโซเชียลมีเดีย ตั้งคณะทำงานร่วมกันในการติดตามและวางแนวทางป้องกันและปราบปราม พร้อมแนะนำประชาชนตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อนการลงทุนทุกครั้ง โดยตรวจสอบได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First

 

ขอให้ประชาชนศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน รวมถึงตรวจสอบที่มาของบริการหรือผลิตภัณฑ์การเงินต่างๆ ก่อน เพราะอาจเจอผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาติ ผิดกฎหมาย และอาจถูกหลอกลวง ฉ้อโกงให้เกิดความเสียหายได้ สำหรับกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนให้ประชาชนลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ หลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ขอให้ประชาชนระมัดระวัง

 

พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานและนำส่งให้กับ กระทรวง ดีอีเอส เพื่อดำเนินการต่อไป และในกรณีที่ก.ล.ต. ตรวจพบว่ามีการกระทำอันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ผู้กระทำผิดอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ 
 

 

"ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ โทร.1212 OCC ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในสังกัดดีอีเอส  เพจอาสาจับตาออนไลน์ https://m.facebook.com/DESMonitor แจ้งความออนไลน์ได้ตลอด24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.com

 

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้ที่แอปพลิเคชันSEC Check First หากมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่“ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 กด 2 หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต." นางสาวรัชดา ระบุ