รู้ทันมุกโจรออนไลน์แก๊งคอลเซนเตอร์ ต้องทำยังไงไม่ให้ถูกหลอก

23 มี.ค. 2565 | 23:15 น.

รู้ทันมุกใหม่ กับกลโกงสารพัดจากกลุ่มมิจฉาชีพ โจรออนไลน์ และแก๊งคอลเซนเตอร์ หลังพบระบาดหนัก เป็นภัยสังคมที่หลายคนคงเจอ และถูกหลอกกันบ่อย ๆ ไปดูวิธีการป้องกันว่าต้องทำยังไงเพื่อไม่ให้ถูกหลอกง่าย ๆ ที่นี่

ปัจจุบันภัยหลอกลวงทางออนไลน์กำลังระบาดหนักขึ้นเรื่อง ๆ ทั้งกลุ่มมิจฉาชีพ โจรออนไลน์ และแก๊งคอลเซนเตอร์ นับเป็นการก่ออาชญากรรมออนไลน์รูปแบบใหม่ ๆ และทันสมัยที่หลายคนอาจตกเป็นเหยื่อกันง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนคงเจอประสบการณ์การถูกหลอกลวง หรือมีเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทรเข้ามากวนใจ เพื่อหลอกลวงกันอยู่บ่อย ๆ 

 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดทำรายงานภาวะสังคมไทย ในปี 2564 เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินคนไทน โดยพบว่า มีการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์มากขึ้น โดยพบคดีว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์เพิ่มสูงขึ้นถึง 3.3 เท่า ในปี 2564 และความผิดเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า 

 

โดยเฉพาะคดีที่มีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ทั้งการหลอกลวงให้หลงเชื่อขายสินค้า Online หลอกให้โอนเงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ หลอกให้โอนเงินโดยการพูดคุย จนเหยื่อหลงเชื่อใจและขอเงินในภายหลัง (Romance Scam) ซึ่งปัจจุบันมีเด็กเป็นเหยื่อมากขึ้น 

ขณะที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ได้มีการทำข้อมูลแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการป้องกันโจรออนไลน์ และแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งยังคงระบาดหนัก และมักมีมุกใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ ทำให้หลายคนตกใจและติดกับดักได้โดยง่าย

 

ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนต้องรู้เท่าทัน และหาทางป้องกันตัวเองได้อย่างทันท่วงที ศคง. จึงได้มีการยกตัวอย่างมุกต่าง ๆ ของแก๊งคอลเซนเตอร์ มิจฉาชีพออนไลน์ เพื่อให้หลายคนรู้ทันกลโกงต่าง ๆ ดังนี้

  • มุกการสร้างเรื่องให้ซับซ้อน ทำให้ตกใจ เช่น มีคนร้ายนำข้อมูลเราไปเปิดบัตรเครดิต/นำไปขอสินเชื่อ หรือมีคนร้ายใช้ชื่อบัญชีเรารับเงินผิดกฎหมาย
  • มุกสร้างสถานการณ์ทำให้หลงเชื่อ เช่น บอกข้อมูลส่วนตัวเราถูกหรืออ้างคดีที่เคยเกิดขึ้นจริง 
  • มุกโน้มน้าวให้โอนเงิน

 

อย่างไรก็ตามหาเจอเหตุการณ์ในลักษณะอย่างนี้ควรทำอย่างไร 

  1. ตั้งสติ คิดทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเอง
  2. หากไม่แน่ใจให้หยุดสนทนา
  3. ตามหาความจริง
  4. หาข้อมูลหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงด้วยตัวเองและโทรสอบถาม

ขณะที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS ออกมาแจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้าง แก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกรับสมัครงาน AIS ผ่าน Online หลังจากเกิดกรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพได้มีการส่งต่อ Link และรูปภาพการรับสมัครงาน โดยแอบอ้างชื่อ AIS ผ่านทาง Online อาทิ เฟซบุ๊ค ในหลากหลายรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา

 

ล่าสุดออกมายืนยันว่า AIS ไม่เคยมีลักษณะของการรับสมัครงานในรูปแบบดังกล่าว ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อและกด Link เข้าไปให้ข้อมูลอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดความเสี่ยงในการถูกมิจฉาชีพเชื่อมต่อไปยังข้อมูลส่วนบุคคลได้ 

 

อย่างไรก็ตามในแนวทางการป้องกันปัญหาดังกล่าว สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ระบุว่า แนวทางการป้องกันจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือหลายฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้ปกครอง เพื่อช่วยกันสอดส่องและหามาตรการป้องกันเพื่อลดโอกาสก่อเหตุ

 

รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ การปรับใช้เทคโนโลยีระบบ Artificial Intelligence (AI) มาใช้ในการป้องปรามมีระบบคัดเลือกให้ประชาชนในชุมชนร่วมออกตรวจ ดูแล แจ้งเบาะแส ขณะเดียวกัน ประชาชนต้องระมัดระวังตนเองมิให้หลงเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ