ไฟเขียวผู้บริหาร สมาชิกท้องถิ่น ช่วยผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง หาเสียงได้

03 พ.ย. 2565 | 07:47 น.

กกต.ไฟเขียวผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น ช่วยผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมืองหาเสียงช่วง180วันได้ แต่ต้องระวังปมเป็นจนท.ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่-ทรัพยากรรัฐ ช่วยเหลือโดยไม่ชอบ

วันที่ 3พ.ย.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีหนังสือหารือเรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส 2566 มายังเลขาธิการกกต.

 

 โดยเป็นการขอความชัดเจนว่าในช่วง 180 วันก่อนสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 23 มี.ค.66 นั้น

 

 ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่น ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 78 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 ที่ห้ามใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วนกฎหมานในการช่วยเหลือผู้สมัคร พรรคการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่  

 

และถ้าไปช่วยผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งโเยส่วนตัว มิได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ นอกเวลาราชการ ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ จะสามารถทำได้หรือไม่เพียงไร

ไฟเขียวผู้บริหาร สมาชิกท้องถิ่น ช่วยผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง หาเสียงได้

 

สำนักงานกกต.โดยนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการรักษาการแทนเลขาธิการกกต.ได้มีหนังสือตอบข้อหารือดังกล่าวกลับไปเมื่อวันที่21ต.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว อาจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 78 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 ได้หากเข้าลักษณะตามหลักเกณฑ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2543 ลงวันที่ 14 ก.พ 2543 ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์ "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ไว้หมายถึง

 

 1.ได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย 2.มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการหรือหน้าที่ปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายและปฏิบัติงานประจำ 3. อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของรัฐ 4. มีเงินเดือนค่าจ้างหรือค่าตอบแทนตามกฎหมาย โดยผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว สามารถช่วยเหลือผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หาเสียงเลือกตั้งเป็นการส่วนตัว และนอกเหนือเวลาราชการได้

 

แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้ขัดต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 และต้องเป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งระเบียบที่เกี่ยวข้องเฉพาะตำแหน่งดังกล่าว 

โดยเมื่อวันที่ 2พ.ย.ที่ผ่านมา นายศิริวัฒน์ รองอธิบดี ซึ่งปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้มีหนังสือแจ้งแนวทางการปฏิบัติดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อแจ้งต่อนายอำเภอทุกอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งทราบ

 

ไฟเขียวผู้บริหาร สมาชิกท้องถิ่น ช่วยผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง หาเสียงได้