กกต.แจ้งแนวทาง พรรคการเมือง – ผู้สมัคร ส.ส. ยื่นรายละเอียดหาเสียงเลือกตั้ง

06 ต.ค. 2565 | 08:41 น.

กกต.แจ้งแนวทางพรรคการเมือง – ผู้สมัคร ส.ส. ยื่นรายละเอียดหาเสียงเลือกตั้ง เผย ส.ส.เขตยื่นที่ ผอ.จังหวัด ส่วน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ยื่นกกต.กลาง

วันที่ 6 ตุลาคม  2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารข่าวแจ้งว่าการดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไปกรณีครบอายุของสภา ผู้ที่ประสงค์จะหาเสียงเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จะต้องยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร

 

ส่วนพรรคการเมืองหรือผู้ที่ประสงค์จะหาเสียงเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สามารถยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งได้ที่สำนักกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

กกต.แจ้งแนวทาง พรรคการเมือง – ผู้สมัคร ส.ส.  ยื่นรายละเอียดหาเสียงเลือกตั้ง

 

สำหรับการแจ้งมีรายละเอียดดังนี้ การแจ้งก่อนดำเนินการหาเสียงเลือกตั้ง กรณีผู้ช่วยหาเสียง ให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ช่วยหาเสียงทุกคน โดยผู้ช่วยหาเสียงต้องอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง  การหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แนบภาพถ่ายหน้าชื่อบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ทุกช่องทางที่แจ้ง (แคปหน้าจอ) ระบุ Uniform Resource Locator (URL) ของสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 


การแจ้งภายใน 10 วัน หลังจากปิดรับสมัคร กรณีพาหนะหาเสียง ให้แนบสำเนารายการจดทะเบียนรถยนต์ของทุกคัน พร้อมแนบสำเนาใบขับขี่หรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขับขี่ และแนบภาพถ่ายรถยนต์ และกรณีจัดสถานที่หรือเวทีโฆษณาหาเสียง จะต้องระบุวันเดือนปี สถานที่ กลุ่มเป้าหมาย จำนวนและผู้ร่วมปราศรัยให้ชัดเจน
 

ทั้งนี้ เอกสารการแจ้งดังกล่าวผู้สมัครต้องลงลายมือชื่อด้วยตนเอง โดยเอกสารประกอบที่นำส่งทุกฉบับ ให้ผู้สมัครลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องแต่สำหรับในส่วนของสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบขับขี่ให้ผู้ที่มีชื่อปรากฎในบัตรหรือใบขับขี่เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

 

นอกจากนี้กรณีผู้สมัครยื่นหนังสือด้วยตัวเอง ให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้สมัครด้วย และกรณีที่ผู้สมัครมิได้ยื่นหนังสือด้วยตัวเองสามารถทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ โดยแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ พร้อมปิดอากรแสตมป์ 30 บาท ซึ่งกรณีดำเนินการเรื่องเดียวครั้งเดียวปิดอากรแสตมป์ 10 บาท