พรุ่งนี้ประชุม กกต.ทั่วประเทศ แจงกฎเหล็กหาเสียง เป็นแนวทางเดียวกัน

26 ก.ย. 2565 | 06:05 น.

“แสวง” นัดประชุม กกต.ทั่วประเทศ ชี้แจงแนวปฏิบัติกฎเหล็ก 180 วัน กำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งส่วนกลาง-ระดับจังหวัด หลังนักการเมืองห่วง สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 27 กันยายน  2565  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.) ทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting โดยจะมีการชี้แจงเพื่อให้กกต.จังหวัดแต่ละจังหวัดได้รับทราบแนวทางปฏิบัติ และชี้แจงพรรคการเมืองให้เป็นแนวทางเดียวกัน

 

ทั้งเรื่องของการติดป้าย การร่วมงานประเพณี งานศพ กิจกรรมต่างๆ ว่า สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วง 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งผู้สมัครและ พรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นตามกฎหมายและระเบียบที่กกต.กำหนดไว้
 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เลขาธิการกกต.ได้ให้สัมภาษณ์ แต่ปรากฎว่ายังมีข้อข้องใจ และยังไม่ตรงกันในเรื่องการปฏิบัติระหว่างกกต.กลาง และกกต.จังหวัด จึงจะประชุมเพื่อทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพราะกกต.จังหวัดต้องทำหน้าที่เป็นผู้วินิจฉัยว่าเรื่องใดทำได้หรือไม่ได้

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้แนวทางปฏิบัติเพื่อเป็นกรอบการทำงาน ประกอบกับก่อนหน้านี้มีเสียงสะท้อนจากบรรดานักการเมือง และ ส.ส.ที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่ากกต.จังหวัดในแต่ละจังหวัดได้ให้คำชี้แจงต่อ ส.ส. ปรากฏว่าไม่ตรงกับกกต.ส่วนกลาง