“กนก วงษ์ตระหง่าน”เซ็งรัฐไร้มาตรการรับมือน้ำมันขาขึ้นห่วงประชาชนจ่ายแพง

02 พ.ย. 2565 | 13:16 น.

 “กนก วงษ์ตระหง่าน” เซ็งรัฐไร้มาตรการรับมือน้ำมันขาขึ้น ห่วงประชาชนจ่ายแพง กองทุนน้ำมันติดลบหนัก ยกอังกฤษเป็นตัวอย่างเก็บภาษีลาภลอย “ไบเดน” บี้บริษัทน้ำมันคืนกำไร ประชาชน ขู่รีดภาษีเพิ่ม แต่ไทยคว้าน้ำเหลว เจรจาโรงกลั่นเติมเงินเข้ากองทุนน้ำมันปล่อยเรื่องเงียบ

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้บริษัทน้ำมันและก๊าซ คืนกำไรสูงสุดบางส่วนที่ได้จากสงครามรัสเซีย ยูเครน ให้กับประชาชน เพื่อลดค่าครองชีพแก่ครอบครัวชาวอเมริกา พร้อมขู่ว่าหากไม่ดำเนินการจะเจอมาตรการรีดภาษี ว่า เห็นข่าวนี้ก็อดย้อนมาดูบ้านเราไม่ได้

 

เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็เคยมีนโยบายจะไปเจรจากับโรงกลั่นน้ำมันที่ได้กำไรมหาศาล จากวิกฤตสงครามรัสเซียยูเครนเช่นเดียวกัน แต่กลายเป็นว่าล้มเหลวแบบปล่อยให้เรื่องเงียบ มีเพียง ปตท.เจ้าเดียวที่ยอมควัก 3 พันล้านบาท เติมเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสนับสนุนภาครัฐในการแบ่งเบาภาระประชาชน

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลฐานะกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ติดลบอยู่ 129,701 ล้านบาท แบ่งเป็นอุดหนุนน้ำมัน -86,781 ล้านบาท และ LPG -42,920 ล้านบาท มีเงินเรี่ยไร่ทีได้จาก ปตท.มาสมทบเป็นเดือนที่สาม 1 พันล้านบาท จึงเหลือติดลบ 128,701 ล้านบาท ซึ่งในเดือนหน้าก็จะไม่มีเงินเรี่ยไรแล้ว เนื่องจากครบจำนวน 3 พันล้านบาทเป็นเวลา 3 เดือนตามที่บอร์ด ปตท.อนุมัติมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา 

 

ถ้ายังไม่มีมาตรการดูแลเพิ่มเติม กองทุนน้ำมันจะติดลบหนักขึ้น จากราคาน้ำมันที่จะเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ นับตั้งแต่โอเปกพลัสประกาศลดกำลังผลิตวันละ 2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา 

“ผมอยากเห็นมาตรการที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะรับมืออย่างไร จะทบทวนอีกสักครั้งเพื่อเก็บภาษีลาภลอยหรือไม่ เพราะในอังกฤษก็ทำแล้ว และอเมริกากำลังจะดำเนินการด้วย แต่เรายังไม่การกำหนดนโยบายเพื่อคืนกำไรเกินควรจากโรงกลั่นน้ำมันไปให้ประชาชนเลย” ศ.ดร.กนก กล่าว