“กนก”ซัดการเมืองใช้“กยศ.”เป็นเครื่องมือหาเสียง กระทบวินัยชำระหนี้

16 ก.ย. 2565 | 08:44 น.

“กนก”ซัดการเมืองใช้“กยศ.”เป็นเครื่องมือหาเสียง ดันปลอดดอกเบี้ย-เว้นค่าปรับ กระทบวินัยชำระหนี้ ฐานะการเงินกยศ. หวั่นต้องใช้งบประมาณไปอุด เพิ่มภาระการคลังประเทศ ชี้ร่างกฎหมายผ่าน เหตุผู้นำขาดวุฒิภาวะ ไม่กล้าชี้ถูก ชี้ผิด

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ร่างกฎหมาย กยศ.) มีเนื้อหาปลอดดอกเบี้ย ยกเว้นค่าปรับ ว่า น่าเป็นห่วงจะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว ต่อวินัยในการชำระหนี้ และฐานะการเงินของ กยศ. ซึ่งในปัจจุบันไม่ต้องใช้งบประมาณไปอุดหนุนตั้งแต่ปี 2561 

 

แต่ถ้าเดินหน้าอย่างนี้ กยศ.ก็จะขาดรายได้ มีโอกาสที่รัฐต้องกลับไปจัดสรรงบประมาณอุดหนุนอีกครั้ง กลายเป็นภาระการคลังเพิ่มขึ้น และ กยศ.ก็จะกลายเป็นประชานิยมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขัดต่อหลักการเริ่มแรกในการจัดตั้ง กยศ.

"ต้องยอมรับความจริงว่า เรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ใช้เป็นเครื่องมือหาเสียง และผู้นำก็ขาดวุฒิภาวะในการชี้ถูก ชี้ผิด จนสถานการณ์เดินมาถึงปัจจุบัน" ศ.ดร.กนก กล่าว

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า กยศ.เองก็ควรทบทวนหลักคิดของตัวเองเพื่อให้สอดรับกับหน้าที่ด้วย เพราะที่ผ่านมา กยศ.คิดว่าตัวเองเป็นธนาคาร ต้องมีดอกเบี้ย และเบี้ยปรับในอัตราสูง ทำแบบนี้มานานกว่า 10 ปี จนทำให้ลูกหนี้เดือดร้อน ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ลามไปถึงผู้ค้ำประกันด้วย 

“สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ไข แต่ไม่ใช่การให้กู้โดยไม่มีดอกเบี้ย หรือยกเว้นค่าปรับ ซึ่งผมคิดว่ามีความจำเป็นต้องช่วยเหลือลูกหนี้ ที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เพราะตกงานและพิษโควิด-19 แต่ไม่ใช่การช่วยด้วยวิธีให้ปลอดดอกเบี้ย หรือ ยกเว้นค่าปรับ รัฐบาลควรจ้างงานคนเหล่านี้ แล้วหักกลบลบหนี้ไป จะทำให้เด็กจบใหม่มีงาน สร้างจิตสำนึกสาธารณะ ส่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน เกษตรกร สร้างรายได้เพิ่ม”