“กนก วงษ์ตระหง่าน”ชงยุบคกก.เฉพาะกิจแก้วิกฤตเศรษฐกิจตั้งมา 2 เดือนไร้ผลงาน

10 ก.ย. 2565 | 11:42 น.

“กนก วงษ์ตระหง่าน”เสนอยุบคกก.เฉพาะกิจแก้วิกฤตเศรษฐกิจ หลัง “บิ๊กตู่” ตั้งมาเกือบ 2เดือน ยังไร้ผลงาน ชี้หากไม่ยุบ ต้องปรับปรุงโครงสร้างใหม่ เพิ่มองค์ประกอบ ภาคประชาชน-เอกชน เข้าร่วมด้วย แนะเร่งทำ ก่อนกลายเป็นคกก.ที่โลกลืม

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ยุบคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้วิกฤตเศรษฐกิจ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ขณะที่ยังไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว แต่คณะกรรมการฯ ชุดนี้ กลับไม่มีผลงานใดในการนำเสนอแนวทางแก้วิกฤตเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม 


โดยมาตรการที่มีการนำเสนอต่อครม.ล้วนเป็นงานลูทีนที่มาจากข้าราชการประจำในกระทรวงต่าง ๆ เช่น มาตรการบรรเทาภาระประชาชนเกี่ยวกับเรื่องพลังงาน ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ทำข้อเสนอเข้า ครม. แล้วจะมีคณะกรรมการฯ ชุดนี้ไว้ทำไม

“ความจริงโดยองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ที่มาจาก 10 รัฐมนตรี 7 ปลัดกระทรวงเศรษฐกิจ มีนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะ ก็ไม่ตอบโจทย์ในการแก้วิกฤตเศรษฐกิจอยู่แล้ว เพราะไม่ได้มีอะไรใหม่ คนเหล่านี้ต่างก็มีหน้าที่ปฏิบัติโดยปกติอยู่แล้ว 


ดังนั้น หากยังต้องการให้มีคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้วิกฤตเศรษฐกิจแบบครบวงจรจริง ๆ ก็ต้องเพิ่มองค์ประกอบจากภาคประชาชน เอกชน เข้าไปด้วย หากไม่มีการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการฯ ใหม่ ก็จะเป็นแค่หนึ่งในคณะกรรมการฯ ที่โลกลืม ไม่มีประโยชน์ใด ๆ ในการแก้วิกฤตเศรษฐกิจ ที่กำลังจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ” ศ.ดร.กนก กล่าว