ผ่าวิสัยทัศน์ แก้ปัญหาประเทศ 2 แคนดิเดตนายกฯ

02 พ.ย. 2565 | 07:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3832 ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.2565 โดย...กาแฟขม
 

*** เปิดมาฉบับนี้ ต้องไปดูแนวคิดคนนี้เลย เศรษฐา ทวีสิน ซีอีโอแสนสิริ ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย ที่ให้สัมภาษณ์ทุกมุมมองกับบากบั่น บุญเลิศ, วีระศักดิ์ พงศ์อักษร 2 บก.ใหญ่เครือเนชั่น เศรษฐา ออกตัว เรื่องการเมืองจริงๆ แล้วไม่ได้อยู่ในหัว แต่ว่าหน้าที่ในฐานะพลเมืองคนไทยคนนึง อยากเห็นบ้านเมืองเจริญก้าวหน้าไปได้ด้วยดี ผมถือว่าเป็นหน้าที่ เป็นหุ้นส่วนประเทศคนนึง แล้วก็ถ้าเกิดในแง่ของการเมือง ในเรื่องของประชาธิปไตยเป็นเรื่องสำคัญ ผู้นำประเทศสูงสุดจะมาได้ต้องมาจากประชาชน ต้องฟังเสียงจาก ส.ส. ผ่านระบบตัวแทนและไม่ใช่จาก ส.ส. อย่างเดียว จากนักธุรกิจ จาก NGO จากผู้สื่อข่าวนะครับ จากทุกๆ สถาบัน
 

*** 4 เรื่องใหญ่ ที่ต้องทำทันที หากได้นั่งผู้นำสูงสุด คือ เรื่องปากท้อง เป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องทำอย่างเต็มที่ เรื่องรัฐธรรมนูญ ต้องมีการแก้ไข เรื่องภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ (Geopolitics) ไทยต้องมีจุดยืนที่เด่นชัดภายใต้ความอ่อนน้อมถ่อมตนแต่ต้องมีตัวตนที่มีศักดิ์ศรีบนเวทีการค้าโลก และเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค กฏหมายที่นำมาซึ่งความเสมอภาคไม่ว่าจะเพศสภาพ ถือเป็นซอฟท์พาว์เวอร์ของคนไทย

 

*** ฟังแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทยไปแล้ว คนนี้ก็แคนดิเดต แต่จะถึงฝันหรือไม่ ต้องตามดู ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กับแนวคิดยกระดับเกษตรกรรมขึ้นมา ใช้วิธีการสมัยใหม่ในการค้าขาย สร้าง Smart Farmer ให้มากขึ้น ทำให้การเกษตรแข็งแรงขึ้นมา ตลาด คือ การท่องเที่ยว และส่งผลผลิตไปแปรรูปในอุตสาหกรรม สามารถชักจูงนักลงทุนมาลงทุนแปรรูปผลไม้ สามารถทำแพคเกจจิ้งให้ดูดี สร้างจุดขาย ดึงเข้ามาทำแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย
 

โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มีโครงการสนับสนุนเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ดึงนักลงทุนเข้ามาเน้นการพัฒนาชุมชนเกษตร มีการผลิต มีการท่องเที่ยวภายใน ทำทุกสิ่งแบบครบวงจรพร้อมส่งออกได้ เป็นการเชื่อมโยงระหว่าง เกษตร ท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม เป็นเรื่องที่ต้องทำทันทีเช่นกัน
 

*** อันนี้น่าสนใจ ไม่ควรพลาดกันเลย วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารออมสินเปิดตัวนวัตกรรมเงินฝากที่ผู้ฝากเงินจะได้รับสิทธิประโยชน์มากเป็นพิเศษ 2 ประเภท เงินฝากเผื่อเรียกเพื่อการเกษียณ 7 ปี เป็นเงินฝากระยะยาว รับฝาก 7 ปี เฉพาะบุคคลธรรมดา สำหรับเก็บออมไว้ใช้ในยามเกษียณ ฝากขั้นต่ำ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยแบบ step up เฉลี่ย 3.21% ต่อปี
 

ตามมาด้วยเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 13 เดือน ระยะเวลาฝาก 13 เดือน รับฝากทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทุกประเภท เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท ไม่จำกัดวงเงินฝาก อัตราดอกเบี้ยแบบ step up เฉลี่ย 1.15% ต่อปี เปิดรับฝากตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ออมสินยังเปิดตัว Application “CoachAom โค้ชออม” รวบรวมความรู้ด้านเทคนิคการออม การลงทุน ช่วยวางแผนการออมให้ผู้ใช้แอปสามารถทดลองคำนวณปริมาณเงินออมตามเป้าหมายต่างๆ ได้ด้วยตนเองปรับแผนการออมเมื่อคำนวณปริมาณเงินออมยังไม่เพียงพอเพื่อให้มีเงินพอ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณ ลองพิจารณากันดู

 

*** ต้องเป็น 1 ในใจลูกค้าเสมอตามที่มาดามแป๋ม ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ว่าไว้ และนี่เลยโค้งสุดท้ายของปี ไฮซีซั่น ไอคอนสยาม ร่วมกับพันธมิตรการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ส.นภา (ประเทศไทย) จำกัด, การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และบริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) จัดงาน “ICONSIAM Bangkok Illumination 2022” ขึ้นระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2565 - 5 ม.ค. 2566 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม เป็นเทศกาลประดับไฟตกแต่งอิลลูมิเนชั่นประจำปีที่งดงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตอกย้ำความเป็นแลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรอคอย ปีนี้อยู่ภายใต้แนวคิด “SMART SOLAR CHRISTMAS LIGHTS” การนำพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์มาใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาสประจำปี 2022