"สร้างอนาคตไทย"ระดมสมองภาคใต้ตั้งเครือข่ายคนเก่ง"คลังสมองอนาคตชาติ"

01 พ.ย. 2565 | 10:27 น.

พรรคสร้างอนาคตไทยระดมสมองว่าที่ผู้สมัครส.ส.ใต้ เพื่อสร้างนโยบายจากพื้นที่ ชูล้างบางยาเสพติดใน 1 ปี เดินหน้าทั้งปราบปราม และเปิดศูนย์บำบัดทุกอำเภอ ผนึกกำลังตั้งเครือข่าย"คนเก่ง"ทุกเพศวัยเป็นคลังสมองอนาคตชาติร่วมแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย 3 รองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย นายสันติ กีระนันทน์ นายกำพล ปัญญาโกเมศ และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เปิดมิติใหม่ทางการเมืองสร้างนโยบายจากพื้นที่ โดยได้จัดประชุมว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัครส.ส. ของพรรค ในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง  เพื่อระดมสมองแนวคิดการแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ ที่จะนำมากำหนดเป็นนโยบายเชิงพื้นที่และนโยบายภาพรวมของพรรคต่อไป 

 

นายสันติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้พรรคฯได้ประกาศนโยบายที่สำคัญมาก คือ นโยบาย “ล้างบางยาเสพติด” โดยกำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนแห่งชาติ ซึ่งจะต้องดำเนินการสองด้านไปพร้อมกัน ประกอบด้วยการปราบปรามผู้ค้ายา กับการดูแลผู้ติดยาในฐานะผู้ป่วย 

\"สร้างอนาคตไทย\"ระดมสมองภาคใต้ตั้งเครือข่ายคนเก่ง\"คลังสมองอนาคตชาติ\"

\"สร้างอนาคตไทย\"ระดมสมองภาคใต้ตั้งเครือข่ายคนเก่ง\"คลังสมองอนาคตชาติ\"

โดยในส่วนของผู้ค้ายานั้นเป็นที่ทราบว่าเกี่ยวพันกับหลายมิติ ทั้งผู้มีอิทธิพล คนมีสี ปัญหาต่อเนื่องไปถึงการฉ้อราษฎร์บังหลวง ดังนั้นต้องให้ทุกหน่วยงานทุกฝ่ายร่วมกันจัดการเรื่องนี้ ส่วนอีกด้านคือการดูแลผู้ติดยาในฐานะผู้ป่วย ซึ่งที่ผ่านมามีการวิพากวิจารณ์เรื่องการรักษาดูแลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น พรรคสร้างอนาคตไทยจึงเสนอแนวทางว่า จะต้องมีศูนย์บำบัดผู้ติดยาเบื้องต้นในทุกอำเภอ และมีสถานรักษาผู้ติดยาขั้นรุนแรงในทุกจังหวัด

 

“ความรุนแรงของปัญหายาเสพติดวันนี้ มีความซับซ้อนเกี่ยวพันกับหลายมิติ จึงต้องใช้เครื่องมือในการแก้ไขทั้งด้านนิติบัญญัติ ด้านการบริหาร รวมทั้งด้านกระบวนการยุติธรรม โดยหากพรรคสร้างอนาคตไทยเข้าไปมีส่วนบริหารประเทศ จะทำเรื่องนี้ให้เห็นผลภายใน 1 ปี และประเทศไทยจะหมดปัญหาเรื่องยาเสพติดภายใน 4 ปี” นายสันติ กล่าว

ด้านนายกำพล กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจก็เป็นเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ยาเสพติดรุนแรงขึ้น เมื่อคนทำมาหากินลำบากก็เกิดความเครียด ขาดสติ เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ดังนั้นหากเราสามารถทำให้เศรษฐกิจดีก็จะช่วยลดปัญหายาเสพติดลงได้ด้วยเช่นกัน สำหรับภาคใต้มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย แต่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจกลับต่ำกว่าภาคอื่น จึงต้องดึงศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่ ออกมาสร้างประโยชน์และเชื่อมโยงกันในทุกมิติ ทั้งการท่องเที่ยว ภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรม สุดท้ายต้องกระจายรายได้ที่เกิดขึ้นให้เข้าถึงชุมชนซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานราก   

 

“เศรษฐกิจภาคใต้มีรายได้จากการท่องเที่ยว 60 เปอร์เซ็นต์ ภาคเกษตร 30 เปอร์เซ็นต์ อุตสาหกรรม 10 เปอร์เซ็นต์ เราจึงต้องกระจายรายได้การท่องเที่ยวให้กว้างที่สุด ไปในทุกพื้นที่ชุมชน พร้อมกับยกระดับรายได้ภาคเกษตรให้เป็นเกษตรพาณิชย์ การเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนและเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น” 

 

ด้านนายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ได้ตกผลึกนโยบายสำคัญมากอย่างหนึ่ง คือ พรรคสร้างอนาคตไทยจะก่อตั้ง “คลังสมองอนาคตชาติ” โดยเป็นการระดมเครือข่ายคนเก่งทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ จากภาคประชาชนทั่วประเทศ มาร่วมกันคิดแนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคการเมืองที่กำหนดนโยบาย จากความคิดและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง รวมทั้งยังต้องการให้ภาคประชาชนได้ร่วมกันติดตาม และขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดผลทางการปฏิบัติ และสัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริง

 

“เครือข่ายคลังสมองอนาคตชาติ เป็นเหมือน Think Tanks ประเทศ ที่เปิดให้คนเก่งจากภาคประชาชนมาร่วมกันช่วยคิดช่วยกันทำ และติดตามนโยบายการแก้ปัญหาการพัฒนาประเทศ ซึ่งสิ่งที่คิดขึ้นไม่จำเป็นว่าพรรคสร้างอนาคตไทยจะเป็นเจ้าของ แต่หากพรรคใดเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็สามารถนำไปดำเนินการได้ คลังสมองอนาคตชาติจะเริ่มขึ้นที่แรกในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นแกนนำ หลังจากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป” นายนิพิฏฐ์ กล่าว