วิษณุ เผย ครม.ออกกฎกระทรวง"ผลิตสุราพื้นบ้าน"ชี้ สุราก้าวหน้า ไม่จำเป็นแล้ว

01 พ.ย. 2565 | 08:20 น.

วิษณุ เผย ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง "ผลิตสุราพื้นบ้าน" ยอมรับ กฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ที่สภาจะพิจารณา 2 พ.ย.นี้ ไม่มีความจำเป็นอีก ปัด เกมการเมือง ชิงไหวชิงพริบ

วันที่ 1 พ.ย.2565  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องของสุรา โดย ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 2 เนื่องจากกฎหมายที่ออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ตึงเกินไป ทำอะไรก็ไม่ได้ จึงคิดกันว่า จะทำให้หย่อนลง

 

และที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล เสนอกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องสุราเข้าสภาฯ ซึ่งสภาฯ รับหลักการไป แต่เมื่อมาดู พบว่ากฎหมายของปี พ.ศ. 2560 ตึง แต่กฎหมายของฝ่ายค้านหย่อน การหย่อนในที่นี้ คือ จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และกระทบกับภาษีรายได้ของประเทศ จึงมาคิดว่า จะทำอย่างไรถึงจะพบกันครึ่งทาง

 

ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงมีข้อแนะนำว่า ไม่ต้องเดือดร้อนออกเป็นพ.ร.บ. แต่ออกเป็นกฎกระทรวงได้ โดยกฎกระทรวงนี้จะหย่อนลง เกือบจะเท่ากับพรรคก้าวไกล กรมสรรพสามิต จึงยกร่างเสนอเข้ามา ซึ่ง ครม.พิจารณาแล้วให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูต่อ แต่เห็นว่าไม่รัดกุม จึงปรับใหม่เป็นกฎกระทรวงฉบับที่ 2 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ทาง ครม.อนุมัติ กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 เรื่องนี้ไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบ ตัดหน้าสภาฯ อะไร แต่ต้องการให้มีกฎเกณฑ์ เพื่อผ่อนปรนให้สามารถผลิตสุรา โดยเฉพาะสุราที่ไม่ได้มีเพื่อการค้า ให้สามารถทำได้

 

โดยเฉพาะสุราพื้นบ้าน เพราะทาง ครม.เห็นว่าเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยกฎกระทรวงฉบับที่ 2 นี้ ไม่ได้ทำให้รายได้ของรัฐบาลลดลง และทำให้ผู้ที่ประสงค์จะผลิตสุรา สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตให้วุ่นวายและเป็นภาระแก่ประชาชน โดยร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 2 จะมีผลบังคับใช้ หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

เมื่อถามว่า เมื่อมีกฎกระทรวงฉบับนี้แล้ว ถ้าร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านสภา ก็ไม่เป็นไรใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่จำเป็น เพราะในกฎกระทรวงมีสิ่งที่ดีเกือบเท่าเทียมกัน แต่รายละเอียดจะหย่อนลงจาก กฎหมายปี พ.ศ. 2560 เยอะมากกว่าครึ่ง

 

เมื่อถามว่า ถือเป็นการแก้เกมกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้แก้เกม เพราะร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 2 นี้ทำมา 6 เดือนแล้ว ก่อนที่พรรคก้าวไกล จะเสนอกฎหมาย เพียงแต่กฎกระทรวงที่กรมสรรพสามิตเสนอ คณะกรรมการกฤษฎีกาดูแล้วเห็นว่า ในเมื่อแก้แล้วยังไม่ดีก็จะแก้ใหม่

 

เมื่อถามถึงการออกกฎกระทรวงในช่วงที่สภาฯ กำลังพิจารณา พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามองอะไรเป็นการเมือง ก็ชิงไหวชิงพริบได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าเห็นว่า มีความจำเป็น ก็ต้องปล่อยไป