"พิธา" จ่อเสนอพ่วงคำถามประชามติแก้รธน.หลังสภาโหวต"สุราก้าวหน้า"

01 พ.ย. 2565 | 03:27 น.

"พิธา" แง้ม พรรคก้าวไกล เตรียมเปิดเกมรุก เสนอพ่วงคำถามประชามติในบัตรเลือกตั้งทันที หลังสภาโหวตสุราก้าวหน้าในวันที่ 2พ.ย.นี้

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาให้ความเห็นถึงการขับเคลื่อนของพรรคก้าวไกลหลังจบการพิจารณากฎหมายสุราก้าวหน้าว่า

 

ภายหลังจากที่ลงมติกฎหมายสุราก้าวหน้าในวันพุธ ( 2 พ.ย.)พรรคก้าวไกลเตรียมขับเคลื่อนต่อผลักดันให้มีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภามีมติให้ ครม. พ่วงคำถามประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ใหม่ทั้งฉบับทันที 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธากล่าวว่า ในเดือนพฤษจิกายน 65 นี้เชื่อว่าจะเป็นเดือนแห่งประเด็นที่ก้าวหน้าในสังคม สำหรับกรณีการพ่วงคำถามประชามติในการแก้รัฐธรรมนูญ ทุกพรรคเคยพูดเอาไว้ตรงกันว่าการแก้รัฐธรรมนูญคือนโยบายหลักที่จะคืนประเทศไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย 


สำหรับคำถามที่ว่าประเด็นนี้มีความมั่นใจแค่ไหนว่าจะผ่าน พิธากล่าวว่าความเสี่ยงเดียวที่มีคือ ส.ส.จะพรรครัฐบาลจะกลับลำกลางคันหรือไม่ และส.ส. ฝ่ายค้านจะเข้าประชุมเพื่อผลักดันวาระอย่างพร้อมเพรียงกันหรือไม่ ซึ่งนี้ก็เป็นงานที่พรรคก้าวไกลต้องทำในการพูดคุยกับ ส.ส. ทุกพรรคเพื่อให้ประเด็นที่ก้าวหน้าในสังคมผ่านสภา

 

“ เราเชื่อว่า ส.ส. ทุกคนทุกพรรค เห็นตรงกันว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหา และต้องการคืนอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญกลับไปให้ประชาชนอีกครั้ง พรรคก้าวไกลมีความมั่นใจว่าประเด็นนี้จะผ่าน และเราจะ ไม่หยุดที่จะพักดันประเด็นที่ก้าวหน้าให้กับสังคมต่อไป” พิธากล่าวทิ้งท้าย