“กนก”ชี้ทางรอดเศรษฐกิจไทยกระจายเม็ดเงินสู่รากหญ้าปลดล็อกสุราพื้นบ้าน

06 ก.พ. 2565 | 08:35 น.

“ดร.กนก”ชี้ทางรอดเศรษฐกิจไทย กระจายเม็ดเงินจากทุนสู่รากหญ้า ปลดล็อกสุราพื้นบ้าน ให้โอกาสทุกคนบนนโยบายที่เท่าเทียม วอนส.ส.ทุกพรรค ประคองอย่าให้ สภาล่ม”แล้วล่มอีก เร่งออกกฎหมายเพื่อชาวบ้าน 

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันว่า การจะคืนคงจะเป็นเรื่องยาก และรัฐบาลคงไม่สามารถใช้เงินแจกไปได้ตลอด ถึงเวลาที่ต้องกลับมาคิดที่จะเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ กระจายเม็ดเงินที่เคยหมุนเวียนทุนใหญ่ มาถึงมือคนตัวเล็กตัวน้อยให้ได้มากที่สุด ให้โอกาสกับทุกคนบนนโยบายที่เท่าเทียม

 

ถึงเวลาให้ชาวบ้านต้มสุราพื้นบ้านได้แล้ว เพราะสุราพื้นบ้านที่ชาวบ้านผลิตมี “เอกลักษณ์” ของตัวเอง ทั้งรสชาด กลิ่น และคุณภาพที่สามารถแข่งขันได้ นี่คือกลไกใหม่ที่จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และ SME ในชนบท

สุราพื้นบ้าน คือ กุญแจดอกแรกที่จะช่วยแก้ไข ”ความเหลื่อมล้ำ” ทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย เพราะสุราพื้นบ้านจะสร้างรายได้มหาศาลให้เกษตรกรตัวเล็กตัวน้อยที่จะช่วยลดช่องว่างของรายได้ 

 

เมื่อสุราพื้นบ้านเกิดขึ้นในหมู่บ้านทั่วประเทศ สุราพื้นบ้านนี้จะกลายเป็น ”แม่เหล็ก”ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังหมู่บ้าน และสร้างรายได้ให้หมู่บ้าน ด้วยเหตุผลนี้ สุราพื้นบ้านจึงเป็น ”คำตอบสำคัญ”ของการออกจากวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความเป็นธรรมมากขึ้นไปพร้อมๆ กัน 

ดังนั้น เราควรปลดปล่อยให้สุราพื้นบ้านเป็นอิสระได้แล้วครับ ที่สำคัญคือ สภาผู้แทนราษฎร ต้องไม่ล่มแล้วล่มอีก จนทำให้กฎหมาย ที่จะสร้างโอกาสให้คนไทยล่าช้าออกไป ผมขอให้ ทุกพรรคการเมืองทำงานสภาอย่างเข้มแข็งไม่เอาผลประโยชน์การเงินของฝ่ายใดมาทำลายโอกาสของคนไทยเพราะถ้าทำเช่นนั้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ไม่ควรเป็นผู้แทนปวงชน