“มงคลกิตติ์”ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลรธน.วินิจฉัยรัฐให้ต่างด้างซื้อที่ดินไทย

31 ต.ค. 2565 | 07:43 น.

“ส.ส.เต้- มงคลกิตติ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มติ ครม.เปิดโอกาสให้ต่างด้างซื้อที่ดินในประเทศไทย เชื่อขัดรธน.มาตรา 1   กราบพระเจ้าตากสินประกาศจะสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด   

วันนี้ (31 ต.ค.65) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนผ่าน นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติคณะรัฐมนตรี ว่าขัดรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่  กรณีร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.2565   


ในฐานะประชาชนคนไทยที่รักและหวงแหนผืนแผ่นดิน  ประเทศไทยเป็นเอกราช มาช้านานและบรรพประชน  ตามเสียสละเลือดเนื้อปกป้องรักษาพืนแผ่นดินนี้โดยชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน  

ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  มาตรา 1 ที่ระบุว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียวจะแบ่งแยกมิได้ การที่มติคณะรัฐมนตรีอนุมัติกฎกระทรวงให้คนต่างด้าวสามารถยึดครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ จำนวน 1 ไร่ ต่อการที่นำ เงินมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล  วงเงิน 40 ล้านบาทนั้น เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนผืนแผ่นดินไทย อันหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากการออกมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว  

 

จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 วาระที่ 6 เรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างดาว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีภาพสูงสูงประเทศไทยเราจะธรรมนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนที่นายมงคลกิตติ์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางไปไหว้อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ที่วงเวียนใหญ่ ก่อนที่จะยื่นเรื่องดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงขยายแผ่นดินสยามและให้คนไทยอยู่ดียินดีมาถึงปัจจุบัน  พร้อมทั้งบอกกล่าวว่าตอนนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำลังจะแบ่งที่ดินที่ท่านขยายอาณาจักรไว้ให้ชาวต่างชาติ ตนจะขอทำหน้าที่ขัดขวางจนถึงที่สุด

 

                          “มงคลกิตติ์”ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลรธน.วินิจฉัยรัฐให้ต่างด้างซื้อที่ดินไทย