เปิดกฎเหล็ก "ต่างชาติถือครองที่ดิน" ในไทย เงื่อนไขลับมัดมือนักลงทุน

25 ต.ค. 2565 | 10:12 น.

เปิดกฎเหล็กต่างชาติถือครองที่ดินในไทย หลังครม.ไฟเขียวร่างกฎกระทรวง ใช้ดำเนินการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช็ครายละเอียดเงื่อนไขลับของมหาดไทย

จากกรณีที่ประชุมครม. เห็นชอบการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยให้สิทธิการถือครองที่ดิน ขอใช้ที่ดินเป็นที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

 

โดยออกเป็นร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... 

 

ครอบคลุมต่างชาติ 4 ประเภท คือ กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชียวชาญพิเศษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าวเปิดกฎเหล็กต่างชาติถือครองที่ดินในไทย

จากการตรวจสอบสาระสำคัญของการเปิดให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทยนั้น ฐานเศรษฐกิจพบว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดรายละเอียดไว้หลายข้อเป็นกฎเหล็กที่นักลงทุนต้องปฏิบัติตาม ดังนี้

 

ต้องนำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรง การลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี เช่น 

  • การซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทย 
  • การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 
  • การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 
  • กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 

ทั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มเติมหลักการในส่วนประเภทการลงทุน และระยะเวลา การดำรงทุน อันแตกต่างไปจากกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ. 2545 ที่มีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน โดยได้กำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพิ่มเติม เช่น 

  • หลักเกณฑ์ของกลุ่มคนต่างด้าวที่มีสิทธิขอได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยเฉพาะกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท เท่านั้น 
  • วิธีการนำ เงินมาลงทุนตามประเภทของธุรกิจ โดยเพิ่ม “การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” และ “การลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” 
  • กำหนดให้ดำรงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี (จาก 5 ปี) 
  • กำหนดให้ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติครม. เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 และเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565

 

โดยร่างกฎกระทรวงเปิดให้ต่างชาติถือครองที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะก่อให้เกิดประโยชน์ทำให้เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น อันเป็นการช่วยเหลือ ภาคเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม