จตุพร นำคณะหลอมรวมฯ บุกทำเนียบ แนะทำประชามติ ปมให้สิทธิต่างชาติครองที่ดิน

31 ต.ค. 2565 | 05:10 น.

จตุพร -คณะหลอมรวมฯ บุกทำเนียบ แนะรัฐบาลทำประชามติถามประชาชนเห็นชอบหรือไม่ ปมร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว

กรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … โดยต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในธุรกิจหรือกิจการตามที่ร่างกฎกระทรวงกำหนด และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี จึงจะสามารถยื่นเรื่องขอใช้สิทธิถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่นั้น

 

มีความเคลื่อนไหวจากมวลชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎกระทรวงฯดังกล่าว โดยวันนี้ ( 31 ต.ค. 2565 ) เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุถึงการไปทำเนียบรัฐบาลในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ มีเป้าหมายเพื่อหยุดรัฐบาลขายแผ่นดินให้ต่างชาติ ซึ่งแสดงถึงเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนต่างชาติ และที่สำคัญได้ส่อถึงการสิ้นชาติ เมื่อคนไทยสิ้นแผ่นดิน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ -คณะหลอมรวมฯ แนะรัฐทำประชามติ ปมต่างชาติครองที่ดิน

 

นายนิติธร กล่าวว่า ปัญหาในที่ดิน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการผลิต ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า การขายที่ดินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ดังนั้นเวลากว่า 8 ปี เศรษฐกิจไม่ดีขึ้นตามการโฆษณา แต่เมื่อมาถึงจุดต้องขายที่ดินประเทศมากระตุ้นจึงโทษใครไม่ได้ นอกจากต้องตำหนิการบริหารจัดการของรัฐบาล แล้วยังไปกล่าวโทษโรคโควิดระบาดทั่วโลกไม่ได้ด้วยที่ทำให้เศรษฐกิจซบเซา

 

นายนิติธร ย้ำว่า การขายแผ่นดิน ขายชาติเมื่อใช้แค่กฎกระทรวง ตนก็แนะให้ทำประชามติก่อน ถามประชาชนว่า เห็นชอบด้วยหรือไม่ ยิ่งคนต่างชาติมาอยู่ในแผ่นดินไทยมากขึ้น หากเกิดอะไรขึ้น กองกำลังต่างชาติเคลื่อนกำลังมาปกป้องคนของเขา และพล.อ.ประยุทธ์ จะว่าอย่างไร อีกทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีก็ไม่มีการขายแผ่นดินด้วย
 

ทางด้านนายจตุพร กล่าวว่า การตอบโต้ทางการเมืองของฝ่ายกองเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ แบบข้าชั่ว เองก็เลวนั้น ขาดหลักเหตุผล เพราะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เมื่อเป็นเรื่องบ้านเมือง และคนรัฐบาลพยายามชี้แจงว่าทำถูกต้องกฎหมาย สิ่งสำคัญคือ กฎหมายไม่ใช่เรื่องถูกผิดหรือเรื่องตามศีลธรรมจึงต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพราะกฎหมายที่พวกคุณเขียนขึ้นให้เรื่องผิดเป็นเรื่องถูก

 

ดังนั้น การรักษาชาติแผ่นดิน ก็ไม่ใช่เรื่องต้องมาบอกว่า กฎคือข้า และข้าคือกฎ ตนจึงรำคราญกับคนเอากฎหมายมาตอบโต้ ดังนั้น มาตรการต่างๆ จะชี้แจงอย่างไรก็ขายชาติอยู่ดี

 

ยิ่งกว่านั้น ภายใต้รัฐบาลชุด 3 ป. การบริหารมา 8 ปี ทำให้ธุรกิจค้าปลีกไทยสูญเสียอาณาเขตเพราะกลุ่มทุนผูกขาด เรื่องพลังก็เสียไปจนไม่มีอะไรเหลือ จนสมบัติสุดท้ายที่เหลือคือ แผ่นดินก็กำลังจะเอาไปขายอีก รัฐบาลทำตัวเหมือนเป็นพวกเล่นการพนัน ขายทรัพย์สินไปเดิมพันหวังให้ชนะกลับไม่มีอะไรเหลือ แต่ยิ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กับพวกว่า ขายแผ่นดินเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แล้วทำไมไม่ขายตั้งแต่มาเป็นรัฐบาลในปีแรก แต่รอมาขายในช่วงอยู่เกิน 8 ปีด้วย

 

นายจตุพร กล่าวว่า การให้ที่ดินต่างชาติครอบครองแล้ว จะเอาคืนกลับมันยาก เหมือนให้นอมินีมาถือครองก็นำไปทำบ่อนพนัน ส่วนยกข้อกฎหมายมาอ้างนั้น ตนว่าฟังยาก ซึ่งกฎหมายจะเขียนอย่างไรก็ได้ เพราะการเข้ามาของคุณมันผิด ดังนั้น เรื่องนี้ปล่อยไม่ได้ จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ประชาชน