นายกฯถกคณะกก.ระดับชาติ เตรียมความพร้อมจัดประชุมเอเปค

31 ต.ค. 2565 | 03:34 น.

นายกฯประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เตรียมความพร้อมจัดประชุมเอเปค วาระสำคัญเรื่องการตอบรับเข้าร่วมประชุม ประเด็นหารือของผู้นำ พิธีการ และการประชาสัมพันธ์


วันที่ 31 ต.ค. 2565   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ.2565 ครั้งที่ 3/2565

 

โดยวาระการประชุมเรื่องของการตอบรับเข้าร่วมของผู้นำเขตเศรษฐกิจ เขตพิเศษ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ กำหนดการการประชุมผู้นำเอเปคและประเด็นหารือของผู้นำ เรื่องของพิธีการต่างๆ และการประชาสัมพันธ์

 

รวมถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการจราจร โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

 ก่อนการประชุม นายกฯ ได้หารือเตรียมข้อมูลความพร้อมจัดการประชุมเอเปคกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ.2565

 

พร้อมกล่าวว่า วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจ และทบทวนรายละเอียดการจัดงาน เพื่อให้ติดตามสถานการณ์ให้ทัน เนื่องจากมีหลายประเทศและหลายกลุ่มเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม รวมถึงแขกที่มาเยือนอย่างเป็นทางการด้วย

 

ขณะที่ในช่วงเช้าได้มีการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานและการหารือประเด็นต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่หลายผู้นำตอบรับจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ดังนั้น จะต้องหารือเรื่องพิธีการต้อนรับ การรักษาความปลอดภัย และลำดับขั้นตอนการประชุม รวมถึงการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 

ทั้งนี้ แม้จะให้ความเห็นชอบการเตรียมจัดการประชุมไปแล้วระดับหนึ่ง แต่วันนี้จะต้องทบทวนและทำความเข้าใจกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จะมีช่วงเวลาที่ตนเองต้องเข้าร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศกัมพูชา ก่อนการประชุมเอเปค เป็นเวลา 4 วันด้วย

 

 ก่อนการประชุม นายกฯ ได้หารือเป็นการภายในกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เข้าร่วมปฏิบัติงานและร่วมการประชุมเตรียมการเอเปคที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรกด้วย หลังจากพักรักษาอาการป่วย มาเป็นเวลา 1 เดือน