“สมคิด"ลั่นพร้อมลุยภาคใต้สร้างกระแสสึนามิกวาดล้างสิ่งโสมม

12 ต.ค. 2565 | 13:42 น.

"สมคิด"ลั่นพร้อมลุยภาคใต้สร้างกระแสสึนามิกวาดล้างสิ่งโสมม ซัดพรรคไหนไล่คนทำงานออกไม่เก็บคนดีไว้ ถ้ามาภาคใต้ไม่ต้องให้เกิด ปลุกคนใต้ พลาดแล้วต้องรู้จักจำ บอกหากจำชื่อพรรคยาก ให้เรียก "พรรคสมคิด"

วันที่ 12 ต.ค.2565 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวปราศรัยในเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส. พัทลุง ว่า ตนคิดไม่ผิดที่กลับมาสู่การเมืองครั้งนี้ ซึ่งแปลกมากถ้าบ้านเมืองไม่มีวิกฤตตนไม่เคยได้กลับมา แต่เมื่อใดก็ตามที่มีวิกฤตเกิดขึ้นมักจะมีชื่อสมคิดกลับมาเสมอ ครั้งแรกวิกฤตต้มยำกุ้ง  จากการเป็นอาจารย์ ตนก็ยินดีที่จะเสียสละหวังทำการเมืองให้ดี และประเทศชาติเจริญ 


ดร.สมคิด กล่าวว่า หากการเมืองดีบ้านเมืองจะเจริญหากมีเรื่องซื้อเสียงเมื่อไหร่บ้านเมืองก็จะเป็นเหมือนทุกวันนี้  ส่วนครั้งที่สองตนได้รับเชิญมาแก้วิกฤตเศรษฐกิจจากการรัฐประหาร ตนเป็นคนนำจดหมายของผู้นำไปยื่นให้จีน เพื่อให้เขายืนยันว่าเขาจะสนับสนุนประเทศไทย เพราะไม่เคยมีชาติไหนช่วยเราตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งตนอยู่นานถึง 6 ปี   

ดร.สมคิด กล่าวว่า ท่านรู้ไหมว่าการเป็นรองนายกรัฐมนตรี มีเงินเดือนแสนเดียว 10 ปี ไม่มีการขึ้นเงินเดือนเลย เวลาตนตั้งผู้บริหารบอร์ดต่าง ๆ เงินเดือนเป็นล้าน แต่คนตั้งเงินเดือนแค่แสนเดียว วันนี้เปิดตัวว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง ทั้ง 3 คน เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ละคนการศึกษาดี ต้องการอุทิศตนให้พี่น้องพัทลุง 

                                 
อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มองแค่พัทลุง ตั้งใจว่า ถ้ามีเวลาจะลงไปทุกจังหวัดในภาคใต้ เพื่อสร้างกระแสสึนามิกวาดล้างสิ่งโสมมทั้งหมด เพราะหากดูภาคใต้ทั้งด้ามขวาน มีสิ่งแวดล้อม แหล่งท่องเที่ยง ภาคเกษตร ที่เพาะปลูกได้ทุกชนิด มีภาคอุตสาหกรรมที่แปรรูปให้มีมูลค่าเพิ่มได้ ตนตั้งคำถามในใจว่าทำไมหลายสิบปีที่มีการเลือกตั้งเศรษฐกิจภาคใต้ถึงยังเล็กอยู่ รวมถึงหดตัวลงเสียด้วยซ้ำ กระจุกตัวกว่า 60% แค่ใน 4 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และ สงขลา 

ดร.สมคิด กล่าวว่า ทีมงานที่ตนจะใช้ทำงาน ไม่ได้มีแค่นี้ และตนไม่ใช่เทวดา มาจากไหน แต่เป็นคนใจเปิด มากคน มากวาสนา ช่วยกันบริหารประเทศ เอาคนโกงออกไป เอาคนดีเข้ามา ประเทศจะได้เจริญ และพรรคไหนที่ไล่คนทำงานออก ไม่เก็บคนดีไว้ ถ้ามาพัทลุง มาภาคใต้ ไม่ต้องให้เกิด 


“วันนี้มีความลำบากใจมากสุดในชีวิต เพราะในช่วงที่ผ่านมามีคนที่ยศสูงกว่าตนโทรมาบอกว่า มีความจำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนโทรกลับ บอก "ท่านครับ ไม่ต้องลำบากใจ พวกผมมีหน้าที่ ทำให้รัฐบาลอยู่ได้  วันรุ่งขึ้นผมให้ลาออกทั้ง 4 คน  ถ้าคนทำงาน ไม่มีพิษไม่มีภัย แต่ไม่ให้เขาอยู่ มันสมองอย่างนั้นจะไปหาที่ไหน ไม่เห็นค่าถึงเวลามาบอกเปลี่ยนรัฐมนตรี  เพราะเขาจะเอาบ้าง แล้วบ้านเมืองจะอยู่ได้อย่างไร”

                                        

ดร.สมคิด กล่าวว่า ภาคใต้ถ้าเลือกแต่คนเดิม ๆ ไม่เปลี่ยนความคิด ไปต่อไม่ได้ ซึ่งตนไม่ได้ว่าใคร และคราวที่แล้วพูดนิดเดียว กลับออกมาว่า สมคิด นักการตลาดลวงโลก ผมถามถ้าใจเล็กแค่นี้ จะไปบริหารประเทศได้อย่างไร ถ้าต้องการเปลี่ยนประเทศไทย สิ่งแรกคือ ต้องเปลี่ยนการเมืองให้ได้ และต้องการให้พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคการเมืองที่ดี เปลี่ยนแปลงเพื่อบ้านเมือง 


ดร.สมคิด กล่าวว่า เราพร้อมเปลี่ยนวิธีบริหารจัดการของกระทรวงมหาดไทย ทั้งเรื่องงบประมาณ และการกระจายอำนาจ การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้วัดที่นโยบาย เพราะขณะนี้เกิดความยากลำบากไม่มีเวลาหัดขับรถ คนจะตัดสินใจกันด้วยใครทำเป็นและใครทำไม่เป็น และประชาชนเชื่อว่าใครทำได้ใครทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม พรรคสร้างอนาคตไทยทำมาแล้ว และเห็นปัญหาทุกจุดไม่ต้องมาฝึกงานหากเป็นรัฐบาลทำงานได้เลย  


ดร.สมคิด กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดว่าใครเป็นคู่แข่ง นโยบายของตนเอาไปใช้ได้ เคยคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า จะแก้จนอย่างไร เพราะเขามีทีมแก้จน ดังนั้นตั้งทีมเลยและเอาเงินจากกองทุนสร้างอนาคตไทยไปทำ แต่ไม่เคยเอาจริงเอาจัง ผักชีโรยหน้าทั้งประเทศ ปัญหาความยากจนเป็นรากเหง้าของทุกปัญหา ซึ่งมี 3 เรื่องเป็นมะเร็งร้ายของประเทศ คือ ความยากจน ยาเสพติด  และ คอร์รัปชัน  

                              สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย
"ยาเสพติดมาคู่กับความยากจน กระจายไปทั่วประเทศ ยาบ้าเหลือเม็ดละ 7 บาท ชาวบ้านยังรู้ แล้วทางการไม่รู้หรือ คนจนตกงานไม่มีทางเลือก และมาพร้อมกับคอร์รัปชัน เงินมหาศาล สามารถเลื้อยเข้าทุกองค์กร จับไม่ได้  ได้แต่ย้าย ดังนั้น พอมีโศกนาฏกรรม ก็บอกจะประกาศสงคราม ขอบอกว่าสมัยอยู่ไทยรักไทย ประกาศมา 3 สงครามแล้ว แต่ผลออกมาคือ เราแพ้สงคราม"   


ดร.สมคิด กล่าวว่า วันนี้การเมืองซื้อกันเป็นว่าเล่น ถ้าเขาแจกเงิน รับไปกินกาแฟ ได้เดือนนึง  ได้ 500-1,000 บาท แต่ถามว่าแก้จนไหม หรือหากมีผู้นำที่ดีสามารถทำจีดีพี 20 ล้านล้านบาท ทำได้เลย หากเขาให้เงินเรารับไว้ เวลาโหวต นั่นคือ อาวุธของเรา โหวต คือ การเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย พิสูจน์ให้เห็นว่า คนใต้เงินซื้อไม่ได้ คนใต้พลาดแล้วต้องรู้จักจำ รู้จักเปลี่ยนแปลง  


“พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจผิดแล้ว ผมเห็น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย บอกสงครามครั้งสุดท้าย แต่สงครามที่เกิด ท่านไม่เป็นศพแน่ แต่ท่านจะได้กลับมา และไม่ได้มาคนเดียวเท่านั้น แต่มาเป็นแผง หากพรรคนี้เรียกชื่อยากให้เรียกว่า พรรคสมคิด ผมมีชื่อจีนว่า ฮั่นกวง หมายถึง แสงสว่างอันสดใส ขณะที่ สมคิด แปลว่า เกิดมาคิดทั้งวัน แต่เป็นการคิดเพื่อบ้านเมือง และประเทศชาติส่วนรวม แม้ต่างครอบครัว แต่รวมกันแล้วเป็นพลังสร้างประเทศไทย ผมหวังว่าพรรคการเมืองทั้งหลายจะก้าวข้ามความขัดแย้ง” ดร.สมคิด กล่าว