“อุตตม”ประกาศนโยบายพักหนี้ทั้งต้นทั้งดอก 5 ปี ให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก

12 ต.ค. 2565 | 10:28 น.

“อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศบนเวทีเปิดตัวผู้สมัครส.ส.พัทลุง พักหนี้ 5 ปี แก้ปัญหาหนีครัวเรือน ที่มีมากกว่า 15 ล้านล้านบาท

วันนี้ (12 ต.ค.65) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีกิจกรรมเปิดตัวผู้สมัครส.ส. ที่จังหวัดพัทลุง ว่า ตนมายืนที่ตรงนี้ วันนี้ หวังที่จะให้เห็นกับตาเรื่องที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคใต้บอกกับตนว่า คนพัทลุงมีความพิเศษอย่างหนึ่งคือ “หัวใจใหญ่กว่าปอด” เพราะเป็นคนพูดจริงทำจริง รักใครแล้วรักเลย เรียกว่ารักหมดใจ 


ที่สำคัญคนพัทลุงมีพลังพิเศษที่เรียกว่า “พลังรักบ้านเกิด” พร้อมที่จะทุ่มเทเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับบ้านเกิดเมืองนอน วันนี้ตนได้เห็นหัวใจและพลังของคนพัทลุงแล้ว และพรรคสร้างอนาคตไทยขอประกาศที่จะรับใช้และเป็นหนึ่งเดียวกับคนพัทลุง

นายอุตตม กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาพัทลุงขาดโอกาสการพัฒนาอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ทั้งการเกษตรและการท่องเที่ยว โดยทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้มีรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งหมด ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท แต่เมื่อมองไปในรายละเอียดแต่ละจังหวัดกลับมีความแตกต่างกันมาก 

                       “อุตตม”ประกาศนโยบายพักหนี้ทั้งต้นทั้งดอก 5 ปี ให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก

เช่น เมืองท่องเที่ยว อย่างภูเก็ต รายได้ต่อหัวประชากรเกือบ 3 แสนบาทต่อปี แต่พัทลุงมีรายได้ต่อหัวเพียงกว่า 6 หมื่นบาทต่อปี ดังนั้น จึงต้องคิดทำอย่างไรให้รายได้คนพัทลุงเพิ่มขึ้น ด้วยการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้ทั่วถึงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญในปัจจุบัน คือ หนี้สินของประชาชนที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน เนื่องจากเป็นตัวถ่วงทำให้ประชาชนไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ วันนี้หนี้สินครัวเรือนคนไทยอยู่ที่ 15 ล้านล้านบาท ที่สำคัญเป็นหนี้นอกระบบ ซึ่งน่าจะมีมูลค่าในระดับหลักแสนล้านบาท 


พรรคสร้างอนาคตไทยจึงชูนโยบายแก้ไขหนี้แบบเบ็ดเสร็จ โดยการแก้ปัญหาหนี้จะต้องทำ 3 เรื่องพร้อมๆ กัน คือ 


1.ปรับโครงสร้างหนี้ หยุดหนี้ทั้งหมดทั้งต้นทั้งดอก อย่างน้อย 5 ปี เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ปัญหาก็จะวนกลับมา 


2.เติมทุนใหม่ให้ประชาชนนำไปต่อยอดทำรายได้เพิ่ม 


3.เติมความรู้และเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสในการสร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ก่อน นายอุตตม จะขึ้นกล่าวดังกล่าว ได้แนะนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคสร้างอนาคตไทย จังหวัดพัทลุง 3 เขต ประกอบด้วย นายเอกภัทร ภัทร์รัศมี เขต 1 นายพลกฤษณ์ คล้ายวิตภัทร เขต 2  และ นายวัฒนา เรืองแก้ว เขต 3

        “อุตตม”ประกาศนโยบายพักหนี้ทั้งต้นทั้งดอก 5 ปี ให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก    “อุตตม”ประกาศนโยบายพักหนี้ทั้งต้นทั้งดอก 5 ปี ให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก