"สมคิด" อัด ธปท. อำนาจมหาศาล ต้องกล้าขึ้นดอกเบี้ย สั่งนายแบงก์ช่วยอุ้มคนจน

12 ต.ค. 2565 | 10:31 น.

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย จัดหนัก ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ประเมินสถานการณ์ และกล้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมเรียกนายแบงก์ถกขอความร่วมมือช่วยคนจน ชี้ทำได้เพราะมีอำนาจมหาศาล

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยตอนหนึ่งในงานเปิดตัวผู้แสดงเจตจำนงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จังหวัดพัทลุง ของพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องประเมินสถานการณ์และแนวทางการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ว่าจะปรับขึ้นเท่าไหร่ โดยต้องกล้าตัดสินใจขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เมื่อปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อ คือ ผู้ว่าการ ธปท. ต้องเรียกสถาบันการเงินต่าง ๆ โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ เข้ามาหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยเหลือชาวบ้าน ไม่ใช่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ก็เร่งขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อย่างเดียว ซึ่งปีที่แล้วแบงก์ต่าง ๆ มีกำไรเป็นแสนล้านบาท ดังนั้นเรื่องนี้จึงถือว่ามีความจำเป็น

“ของแค่นี้น่าจะคิดออก อำนาจแบงค์ชาติมหาศาล ยังไม่มีบารมี ลองฟันทีเดียว บารมีเกิดเลย ซึ่งผมให้กำลังใจผู้ว่าแบงค์ชาติเต็มที่ ถ้าต้องขึ้นดอกเบี้ยก็ต้องขึ้น แต่ต้องหาทางป้องกันไว้ เช่นเดียวกับระเบียบต่าง ๆ ก็ควรแก้เพื่อช่วยเหลือคนจนมากขึ้น" นายสมคิด ระบุ

 

"สมคิด" อัด ธปท. อำนาจมหาศาล ต้องกล้าขึ้นดอกเบี้ย สั่งนายแบงก์ช่วยอุ้มคนจน

 

นายสมคิด กล่าวว่า ในการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เพราะตอนนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ออกมาเตือนแล้วปีหน้าเศรษฐกิจจะถดถอย และบรรดาคนตัวเล็กจะได้รับผลกระทบจากภาวะนี้อย่างแน่นอน 

"อยากให้นายกฯ เรียกธนาคารเฉพาะกิจมาหารือ ไม่อยากให้ไปจับผิดเรื่องหนี้เสีย และต้องเปลี่ยนจากจะเอาเงินไปซื้อเรือดำน้ำ ให้เอาเงินมาเพิ่มทุนให้เขาดีกว่า เรื่องแบบนี้ถ้าไม่คิดนอกกรอบอย่าไปเสียดาย ส่วนการจัดสรรงบประมาณใหม่ ต้องเตรียมงบไว้ 2-3 แสนล้านบาทรองรับวิกฤตด้วย"

 

"สมคิด" อัด ธปท. อำนาจมหาศาล ต้องกล้าขึ้นดอกเบี้ย สั่งนายแบงก์ช่วยอุ้มคนจน

 

ขณะที่การกู้เงินของรัฐบาล เชื่อว่า คงต้องกู้เงินอีก แต่เมื่อกู้มาแล้วก็อย่าเอาเงินลงไปใช้โครงการใหญ่ต้องนำมาใช้ให้ลงไปถึงชาวบ้านในระดับรากหญ้า