ตามคาด ปชป.เลือก"นริศ ขำนุรักษ์"นั่งรมช.มหาดไทย แทน “นิพนธ์”

12 ต.ค. 2565 | 11:24 น.

ตามคาด มติปชป.เลือก “นริศ ขำนุรักษ์” เป็น รมช.มหาดไทย แทน "นิพนธ์ บุญญามณี" หลัง "วิรัช-จิตภัสร์-ประกอบ”ร่วมชิงเก้าอี้ แต่แพ้โหวต

บ่ายวันนี้(12 ต.ค.65) มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป) โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป 


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อไปดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อไป 

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีตส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ของพรรคว่า ขอเสนอตัวร่วมชิงตำแหน่งนี้ด้วย
เมื่อการประชุมกก.บห.เริ่มขึ้น และเข้าสู่วาระการพิจารณาดังกล่าว ได้มีการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งดังกล่าวจากมติของที่ประชุมส.ส.ภาคใต้ที่เสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และ นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 


แต่ นายวิรัช ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขอเสนอชื่อตัวเองลงแข่งขันด้วย นอกจากนี้ พ.ท.สินภพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม รองเลขาธิการพรรค ได้เสนอชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรค ร่วมชิงด้วย

ขณะที่มีกรรมการบริหารพรรคฯ บางส่วนให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า การที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เป็นรมช.มหาดไทยนั้น ไม่ใช่โควตาภาคใต้มาตั้งแต่แรก ซึ่งต่างจากการเลือกบุคคลไปเป็นรัฐมนตรีแทน นายถาวร เสนเนียม พ้นจากตำแหน่งรมช.คมนาคม ที่ถือเป็นโควตาภาคใต้ แต่กรรมการบางส่วนไม่เห็นด้วย จึงทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในที่ประชุม


ทำให้ นายวิรัช เสนอทางออกว่า ให้ที่ประชุมกก.บห. นำรายชื่อทั้ง 4 คน ไปเสนอในการประชุมร่วมกันระหว่างกก.บห.กับ ส.ส.พิจารณาและลงมติชี้ขาดขั้นสุดท้าย แต่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ คัดค้านว่า ควรให้กก.บห.พิจารณาให้เสร็จ เพื่อจะได้นำข้อสรุปไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกัน 


ที่ประชุมจึงเลือกใช้วิธีลงมติ 2 รอบ โดยรอบแรก เป็นการลงมติว่าตำแหน่งรมช.มหาดไทย ถือเป็นโควตาภาคใต้หรือไม่ ก่อนจะเข้าสู่การลงมติรอบที่ 2 เพื่อให้ข้อสรุปว่า จะเสนอชื่อบุคคลใดให้ที่ประชุมร่วมฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ 


ผลปรากฏว่า ในการโหวตรอบแรก ที่ประชุมมีมติให้ถือเป็นโควตาภาคใต้ ด้วย 21 ต่อ 11 เสียง ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่ง 3 คน คือ นายนริศ นายประกอบ และนายวิรัช 


ส่วนการโหวตรอบที่ 2 กก.บห. ผลการลงคะแนนปรากฏว่า นายนริศ ได้ 22 คะแนน นายประกอบ ได้ 8 คะแนน และ นายวิรัช 2 คะแนน


หลังจากนั้นได้ส่งชื่อ นายนริศ ให้ที่ประชุม ส.ส.รับรองในวันนี้ต่อไป