"สภาทนายความ" ออกแถลงการณ์จี้ทางการไทยดำเนินคดีผู้สื่อข่าว CNN

09 ต.ค. 2565 | 12:02 น.

"สภาทนายความ" ออกแถลงการณ์ จี้ทางการไทยเร่งดำเนินคดีผู้สื่อข่าว CNN กระทำผิดกฎหมายทำงานต่างด้าวและละเมิดสิทธิมนุษยชน รายงานสถานการณ์เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ก่อนบินออกนอกประเทศ

วันนี้  9 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  "สภาทนายความ" ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้ออกแถลงการณ์ กรณี "ผู้สื่อข่าว CNN"  กระทำผิดกฎหมายการทำงานคนต่างด้าวและละเมิดสิทธิมนุษยชน จากเหตุเข้าไปถ่ายทำและรายงานข่าวในพื้นที่หวงห้ามจากกรณีกราดยิง โดยขอให้เร่งดำเนินคดีก่อนเดินทางออกนอกประเทศไทย 
 

แถลงการณ์ มีเนื้อหาระบุว่า 

  • ตามที่ปรากฎว่ามีผู้สื่อข่าวของ CNN ไปทำข่าวเกี่ยวกับการที่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดหนองบัวลำภู ถูกทำร้ายถึงแก่ชีวิตและบาดเจ็บ ในขณะที่ทั้งสองผู้สื่อข่าวถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยนั้น ถือว่าเป็นการทำหน้าที่อันเป็นความผิดต่อพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ของประเทศไทยอย่างชัดเจน 

 

สภาทนายความ

  • และยังไม่รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องรวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิของเด็ก  ซึ่งผู้สื่อข่าวในระดับนี้ต้องถือปฏิบัติและทราบโดยชัดแจ้งเป็นอย่างดีอยู่แล้ว 

 

  • สภาทนายความเห็นว่า พฤติกรรมการการละเมิดกฎหมายของประเทศไทยของ"ผู้สื่อข่าว CNN" เป็นการกระทำผิดกฎหมาย เห็นควรที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายต้องดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวทั้งสองตามกฎหมายของประเทศไทย โดยเร่งด่วน ก่อนที่บุคคลทั้งสองจะเดินทางออกจากประเทศไทย.