เปิดคำพูด "ศักดิ์สยาม" หลัง "บิ๊กตู่" รอด ปมนั่งนายกฯ 8 ปี

30 ก.ย. 2565 | 10:38 น.

เปิดคำพูด "ศักดิ์สยาม" หลังศาลรธน.ชี้ขาด "บิ๊กตู่" รอด ปมนั่งนายกฯ 8 ปี เผยแผนเร่งสปีดอัพเกรดรถเมล์ไฟฟ้า ครบ 1.2 พันคัน สิ้นปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอด 8 ปี ส่งผลต่อการขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคมหรือไม่นั้น ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา พักปฏิบัติหน้าที่ ทางกระทรวงยังดำเนินโครงการตามปกติ หากศาลวินิจฉัยให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อ ก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการดำเนินการแต่อย่างใด ทุกอย่างยังดำเนินการปกติ ไม่มีโครงการใดชะลอ 

 

 

 

"หากดูการทำงานของกระทรวงคมนาคมจะเห็นได้ว่ากระทรวงเร่งสปีดตั้งแต่แรกที่ผมได้เข้ามารับตำแหน่งฯ อยู่แล้ว แต่หลายเรื่องต้องใช้เวลา และเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เช่น การเปลี่ยนรถสาธารณะเป็นรถเมล์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าการใช้รถเมล์ไฟฟ้ามาให้บริการจำนวน 1,250 คัน เป็นอย่างน้อย ภายในปี 2565 นี้"

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลชุดปัจจุบันจะขับเคลื่อนโครงการใดให้สำเร็จก่อนเกิดการเลือกตั้งใหม่ นั้น ความจริงปัจจุบันนี้เรื่องที่เป็นปัญหาที่ได้แก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว เช่น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าเปิดให้บริการปลายปี 2567 ซึ่งส่งผลให้การเปิดให้บริการล่าช้ากว่ากำหนด จากเดิมในปี 2566 ทั้งนี้กระทรวงยังได้มอบหมายให้กรมทางหลวงดำเนินการพัฒนาเส้นทางต่อขยายเพิ่มเติมอีกด้วย