ลุ้นพรุ่งนี้ !บ่าย 3 ศาลรธน.ชี้ชะตา"บิ๊กตู่" คุมเข้มสถานที่-ถ่ายทอดสด

29 ก.ย. 2565 | 07:40 น.

ลุ้นพรุ่งนี้ ! ศาลรธน.ชี้ชะตา "บิ๊กตู่" คุมเข้มสถานที่ก่อนออกนั่งบัลลังก์บ่ายสาม อ่านคำวินิจฉัยปมวาระ 8 ปี พร้อมถ่ายทอดผ่านยูทูป “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ”

วันที่ 29 ก.ย. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (30ก.ย ) เวลา 15.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในคดีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.ฝ่ายค้านขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

 

โดยมีรายงานว่า ช่วงเช้าเวลา 09.00น.คณะตุลาการฯจะมีการประชุม แถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ก่อนจะร่วมกันร่างคำวินิจฉัยและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ซึ่งในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ ผู้ถูกร้องจะติดตามที่บ้านพักโดนมอบหมายให้  พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมาย เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย

ลุ้นพรุ่งนี้ !บ่าย 3 ศาลรธน.ชี้ชะตา"บิ๊กตู่" คุมเข้มสถานที่-ถ่ายทอดสด

ขณะที่การเตรียมพร้อมสถานที่ก่อนการอ่านคำวินิจฉัย บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับสื่อมวลชนที่จะมารายงานสดและติดตามการอ่านคำวินิจฉัย

 

โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยจากห้องพิจารณาลงมายังห้องสื่อมวลชนที่บริเวณลานชั้น 2 ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ขณะนี้ได้มีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดและลำโพงเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจะมีการถ่ายทอดผ่านยูทูป “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัย โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ 

 

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่จะควบคุมพื้นที่โดยรอบ  มีการติดป้ายเขตอำนาจศาล และจัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูสถานที่และจัดตั้งวอร์รูมที่บริเวณชั้นล่างของสำนักงาน ซึ่งจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ที่เฝ้าติดตามในกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทั้งนี้ที่ผ่านมาการจัดกำลังดูแลความปอลดภัยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้องเป็นกำลังหลัก 

ลุ้นพรุ่งนี้ !บ่าย 3 ศาลรธน.ชี้ชะตา"บิ๊กตู่" คุมเข้มสถานที่-ถ่ายทอดสด

โดยในช่วงเย็นวันนี้หลังเจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายในอาคารเอ เลิกงานแล้ว ก็จะนำแผงเหล็กมาวางตามแนวบริเวณด้านหน้าสำนักงานเพื่อแสดงถึงพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาล ประกอบกับไม่ให้บุคคลเข้าออกหรือใช้พื้นที่ดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมาจะ ชี้เพียงว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าครบวาระ 8 ปี เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 หรือไม่ ส่วนการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะนับตั้งแต่เมื่อไร เนื่องจากไม่ได้เป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นให้วินิจฉัย

ลุ้นพรุ่งนี้ !บ่าย 3 ศาลรธน.ชี้ชะตา"บิ๊กตู่" คุมเข้มสถานที่-ถ่ายทอดสด