เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

26 ก.ย. 2565 | 04:06 น.

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต "อนุทิน"จุดตะเกียงยกเสาโกเต้งหน้าศาลเจ้า อัญเชิญเทพผู้ใหญ่ทั้ง 9 เป็นประธานงานบุญใหญ่แห่งปี พร้อมเเปิดตัว 3 ผู้สมัครภูมิใจไทย ย้ำขับเคลื่อนภูเก็ตและฝั่งอันดามันสู่จุดหมายการเดินทางระดับโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 17.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางเป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง พิธีอัญเชิญดวงไฟ 9 ดวง ณ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง จากนั้นเดินทางไปยังเทศบาลกะทู้ และเป็นประธานในพิธีเปิดซุ้มประเพณีถือศีลกินผักของเทศบาลกะทู้ เมื่อเสร็จพิธีเดินทางไปยังศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นการเริ่มประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565

 

นอกจากมาเป็นประธานยกเสาโกเต้งแล้ว การลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยครั้งนี้ ยังได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 3  เขตเลือกตั้งในจังหวัดภูเก็ตของพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วยเขต 1 นายนิพนธ์  เอกวานิช  (โก้จ๋าย) เขต 2 นายวิวัฒน์  จินดาพล(สจ.ต้อม) และเขต 3 นายวงศกร  ชนะกิจ (แบงค์) โดยย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยภายใต้กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก ขอโอกาสให้พรรคภูมิใจไทยได้ปักธงทั้ง 3 เขต ซึ่งผู้สมัครของพรรคฯมีความพร้อมที่จะเข้ามารับใช้ชาวภูเก็ต

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

“สิ่งที่เราให้ความสำคัญกับภูเก็ต คือเรื่องการควบคุมป้องกันโรคระบาด ควบคู่ไปกับการเดินหน้าการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาเรามีโครงการ Phuket Sandbox ใช้นำร่องการท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง ให้ครอบคลุมประชากรทั้งจังหวัดภูเก็ต และภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนอีกด้วย เพื่อที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยดี และเมื่อวันที่  1 กรกฎาคม 2564 รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีสถานการณ์ การท่องเที่ยวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

 

ส่วนการขับเคลื่อนภูเก็ตในอนาคตนั้น นายอนุทินชี้ว่า นอกจากนี้ภูเก็ตยังได้โอกาสยกระดับ สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ในโปรเจ็คใหญ่ด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด ด้วยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่รัฐบาลและเอกชนหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน "Expo 2028 Phuket,Thailand"     เพื่อผลักดันบทบาทของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical hub ที่ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ให้เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

ซึ่งจะสอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภูเก็ต เพื่อรองรับสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น อาทิ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เพื่อให้เป็นระบบขนส่งมวลขนของภูเก็ต  โดยกระทรวงคมนาคม ซึ่งตามกำหนดการต้องการให้เปิดใช้ได้ภายในปี 2568 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาเที่ยวภูเก็ต หลังผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 

 

รวมถึงจะมีการจัดงานใหญ่ระดับโลกคือ World Specialised Expo 2028 ที่รัฐบาลเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่จัดงานในปี 2571 ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาชมงานนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้ในช่วงการจัดงานประมาณ 4 หมื่นล้านบาท 

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมความเดือดร้อนของประชาชนชาวภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบยาวนานต่อเนื่อง จากพิษเศรษฐกิจสถานการณ์โควิด-19 อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการ SME โรงแรมขนาดเล็กในจังหวัดภูเก็ต ที่ติดเงื่อนไขข้อกฎหมายและแหล่งเงินทุน รวมทั้งผู้ประกอบการสถานบันเทิงในภูเก็ต เช่น ที่ซอบยบางลา ป่าตอง ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ(นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) ลงพื้นที่เมื่อ 9 ก.ย.2565 รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการสถานบันเทิง หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ที่เรียกร้องรัฐบาลให้ขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4  พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีเพิ่ม เพื่อให้สอดรับบริบทกับแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติเช่นจังหวัดภูเก็ต

 

"จังหวัดทางฝั่งอันดามันนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยว และธรรมชาติที่สวยงาม ตนขอให้จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามันมีความพร้อม อย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ต้องไม่ไล่นักท่องเที่ยวต้องไม่หลอกนักท่องเที่ยว ขอให้มีความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงาน นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาจากทั่วโลกมีนับ 10 ล้านคน มีจำนวนเพียงพอ อย่าแย่งลูกค้ากัน จะเป็นการผลักไสนักท่องเที่ยวออกไปจากเรา หลังจากสถานการณ์โควิดหมดไป แม้เราจะสูญเสียในหลายอย่าง แต่สิ่งที่เราจะได้กลับคืนมาคือธรรมชาติที่สวยงาม ระบบนิเวศที่ดีขึ้น ตอนนี้ทุกอย่างจะกลับคืนมาดีมาก เราต้องรักษาสภาพธรรมชาติที่ดีเหล่านี้เอาไว้ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่จะดึงดูด ให้นักท่องเที่ยวมาเยือนทุก ๆ จังหวัดของอันดามัน"  นายอนุทินในที่สุด

เริ่มแล้วประเพณีกินผักภูมิใจไทยเปิด3ผู้สมัครขอปักหมุดภูเก็ต  

ภูเก็ตได้รับความสนใจจากพรรรคการเมืองต่าง ๆ ทะยอยลงมาเปิดเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคไม่ขาดสาย ทั้งเจ้าของพื้นที่เดิม พรรคใหญ่ทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล หรือกระทั่งพรรคเกิดใหม่ ที่ต่างชูนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระเบียงสุขภาพอันดามัน(Andaman Wellness Corridor-AWC)