"บิ๊กป้อม"ยันมีกม.ปกติคุม หลังยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน เชื่อม็อบ30 ก.ย.ไม่มีอะไร

23 ก.ย. 2565 | 06:06 น.

"บิ๊กป้อม"ยันหลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีกฎหมายปกติรองรับ ปัดโธ่ใส่สื่อ! เชื่อไม่มีอะไร หลังถูกซักม็อบเคลื่อนไหว 30 ก.ย.ปมนายกฯ 8 ปี

วันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2565 ถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า

 

โฆษก ศบค.จะเป็นผู้ชี้แจง ตนไม่ได้เป็นโฆษกฯ ขอให้รอฟังจากโฆษกฯ ผู้สื่อข่าวถามว่า การดูแลสถานการณ์โควิดหลังจากนี้จะใช้กลไกอะไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มันมีกฎหมายอยู่แล้ว ว่ากันตามกฎหมายปกติ
 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ที่ศาลจะวินิจฉัยปม 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ มา จะดูแลอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ปัดโธ่ ไม่มีอะไรหรอกครับ ไม่มีหรอก"

 

เมื่อถามว่า การข่าวได้มีการแจ้งความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติมาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า "ไม่มี"

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2565 มีมติยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เแล้ว

 

ภายหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศให้โควิด-19 จากที่เป็นโรคติดต่ออันตราย มาเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ศบค. ก็จะถูกยุบตามไปด้วย