"เพื่อไทย"ออกแถลงการณ์ จี้"นายกฯ"ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

24 มิ.ย. 2565 | 08:18 น.

"เพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ ขอให้ "บิ๊กตู่" ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุโควิดคลี่คลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย ส.ส. พรรค พท. แถลงข่าวกรณีที่พรรค พท.ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรค พท.ได้ออกแถลงการณ์ในนามของพรรค พท. เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนส่งเสียงสะท้อนมาว่า การคงอยู่ของประกาศดังกล่าวทำให้ได้รับความยากลำบาก

 

โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 แต่ตอนนี้โรคดังกล่าวกำลังจะเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ต่อการฟื้นฟูประเทศ หรือรัฐบาลต้องการเพียงรักษาไว้ซึ่งอำนาจ ดังนั้น พรรค พท.ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

พรรคเพื่อไทย  ออกแถลงการณ์ ขอให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความตอนหนึ่งว่า ตามที่นายกฯโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายและได้มีการผ่อนคลาย

 

แต่สำหรับข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองนั้นยังคงไว้อยู่เช่นเดิม จึงทำให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดจำนวนมาก พรรค พท.เห็นว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด นายกรัฐมนตรีจึงต้องประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันทีตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย


การยังคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้ นอกจากไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง

 

ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และควรมีมาตรการในการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ส่วนใหญ่เพราะต้องการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลเท่านั้น
 

เมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างบรรยากาศของการท่องเที่ยวและการลงทุนอีกด้วย

 

ดังนั้น พรรค พท.จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที