พิมพ์รพี หนุน"กลุ่มแพทย์" บี้ สธ.ยุติ"กัญชาเสรี" ย้ำ ปชป. ไม่เตะตัดขาใคร

20 ก.ย. 2565 | 10:05 น.

พิมพ์รพี ส.ส. ปชป. หนุน กลุ่มแพทย์ บี้ สาธารณสุข ยุติสุญญากาศกัญชาเสรี ทันที ชี้เป็นภัยระยะยาวกับเยาวชน กระตุก สสส. ร่วมเคลื่อนไหว ก่อนต้องสูญงบ ย้ำ ปชป. ไม่เตะตัดขาใคร แต่ต้องมีกติกาควบคุมที่ชัดเจน

วันที่ 20 ก.ย. 2565 นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์กว่า 1,300 คน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เร่งยุติภาวะสุญญากาศกัญชาเสรีโดยทันทีว่า เป็นอารมณ์ความรู้สึกของคนจำนวนมาก ที่เห็นถึงพิษภัยของกัญชาที่ไร้การควบคุม

 

ในมุมมองของแพทย์ เห็นตรงกันว่ากำลังจะเกิดปัญหาต่อระบบสาธารณสุขในภาพใหญ่ ภาระงบประมาณกำลังจะหนักอึ้ง เพราะต้องจัดสรรงบประมาณไปดูแลรักษาผู้ป่วย จากการใช้กัญชาไม่ถูกต้อง จึงมีคำถามถึงผู้บริหารสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ที่ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของรัฐ เพราะมีเงินจากภาษีบาปมาช่วยอุดหนุน

 

โดยสสส.ตั้งขึ้นมาในยุครัฐบาลชวน มีเจตจำนงที่จะป้องกันการป่วย ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณจากการรักษาพยาบาล

นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

"ดิฉันขอเรียกร้องไปยังผู้บริหาร สสส.ที่ทำหน้าที่รณรงค์ป้องกันการเจ็บป่วย ให้ความคิดเห็นและให้ออกมาเคลื่อนไหวปกป้องลูกหลานเยาวชนของชาติจากปัญหากัญชาเสรีอย่างเข้มแข็ง เนื่องจากกัญชาจะกลายเป็นประตูแรก ที่เด็ก เยาวชนของชาติ เดินเข้าสู่กับดักของยาเสพติดชนิดอื่นๆ แพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขอาจจำเป็นต้องค้อมหลัง ก้มหัว ยินยอม จำนน ไปกับนโยบายการเมืองที่ไร้ความรับผิดชอบ

 

แต่แพทย์ที่อยู่ในสสส.ไม่เหมือนกัน เสียงของพวกท่านสะท้อนแทนเสียงของประชาชนได้อย่างมีน้ำหนัก อย่านิ่งดูดายในเรื่องนี้ และขอย้ำอีกครั้งว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คัดค้านกัญชาทางการแพทย์แต่ต้องมีการควบคุม เพื่อให้ใช้ทางการแพทย์อย่างแท้จริงไม่ใช่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด จนเป็นอันตรายในระยะยาวต่อสังคมไทย" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นางสาวพิมพ์รพี กล่าวย้ำด้วยว่า การสกัดร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ให้มีการพิจารณาต่อ จนต้องถอนร่างออกจากวาระ ไม่ใช่เกมการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเตะตัดขาใคร ดังจะเห็นได้จากที่สส.หลายพรรคในรัฐบาลก็ร่วมลงใติให้ถอนร่างด้วย

 

โดยเฉพาะเสียงจากพรรคพลังประชารัฐที่มากถึง 47 เสียง ก็ต้องขอบคุณสส.ทุกคนที่ร่วมแรง ร่วมใจ เล็งเห็นถึงพิษภัยที่จะเกิดขึ้น แต่แค่นี้ยังไม่พอ เรายังต้องการพลังที่จะร่วมกันผลักดันเพื่อให้ภาวะกัญชาเสรียุติลงเสียที

 

เป็นโอกาสที่ประชาชน แพทย์ และ นักการเมือง จะร่วมแรงร่วมใจ เดินหน้าเรื่องนี้ เพื่อปกป้องสังคมไทยในระยะยาว นโยบายการเมืองนั้นคนทำมาแล้วก็จากไป แต่ผลของนโยบายยังอยู่กับคนไทยไปตลอด นี่คือสิ่งที่ผู้อาสาเข้ามาทำงานให้ประชาชนต้องพึงตระหนักอยู่เสมอ