ยัน"บุญทรง"ยังไม่พ้นโทษ แจงระเบียบราชทัณฑ์ เปิดช่องร่วมงานศพแม่ได้

20 ก.ย. 2565 | 08:06 น.

รมว.ยุติธรรม ยัน"บุญทรง"ยังไม่พ้นโทษ ยันไม่ได้รับรายงาน แจงเหตุมาร่วมงานศพมารดา อาจขออนุญาต ชี้ระเบียบราชทัณฑ์เปิดช่องทำได้

          วันที่ 20 กันยายน 2565  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีจำนำข้าวมีภาพปรากฎออกจากเรือนจำมาร่วมงานศพมารดา ว่า ตนไม่ทราบ เป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ส่วนจะออกมาหรือไม่ตนไม่ทราบ

 

อย่างไรก็ตามคดีของนายบุญทรงยังไม่พ้นโทษ แต่การที่ออกมาเกี่ยวกับงานครอบครัวอาจจะมีการขออนุญาตมา แต่ตนยังไม่ได้รับรายงาน
 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า  กรณีนี้คล้ายกับกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ที่ขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปร่วมงานศพของบิดาใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ ประมาณนั้น

 

เมื่อถามว่า ในส่วนกรณีนายบุญทรงขณะนี้มีขั้นตอนการลดโทษหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้รับการลดโทษอะไรทั้งสิ้นในขณะนี้ เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

นายสมศักดิ์ กล่าวถึง การจัดคนเพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ว่าพล.อ.ประวิตร  ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ออกเยี่ยมเยียนประชาชนเต็มที่อยู่แล้ว ถือว่ามีความพร้อม ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน การลงพื้นที่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องรอให้ฤดูฝนผ่านพ้นไปในช่วงหลัง ต.ค. พอเข้าช่วงลอยกระทงก็ไม่มีฝนแล้ว ก็น่าจะเข้าโหมดการเมืองอย่างเต็มที่

 

เมื่อถามว่า กกต.ออกระเบียบมาเตือน หลังวันที่ 24 ก.ย. เกี่ยวกับข้อควรระวังในการหาเสียงเลือกตั้ง ว่า เป็นเรื่องของ ส.ส.ต้องมีความระมัดระวัง ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงก็ต้องเป็นไปตามระเบียบของ กกต.ที่กำหนดไว้

 

เมื่อถามว่า จะต้องมีการนำเรื่องดังกล่าวมาหารือในที่ประชุมพรรคหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองก็มีการเตรียมความพร้อมกันอยู่ ส่วนจะมองกันอย่างไร ก็ต้องศึกษากันเอาเอง เพราะเราไม่สามารถบอกได้ เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบคณิตศาสตร์ เพราะ เป็นเรื่องของกฎหมาย