"บุญทรง-ภูมิ-สรยุทธ-จตุพร-จุฑามาศ-เสี่ยเปี๋ยง”ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

27 ก.ค. 2564 | 12:33 น.

“คนดัง”ได้รับ “พระราชทานอภัยโทษ” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 “บุญทรง-ภูมิ-เสี่ยเปี๋ยง” 3 จำเลยคดีจำนำข้าวได้ลดโทษ "สรยุทธ”ได้ปลดกำไลอีเอ็ม “จตุพร”พ้นคุก ส.ค. “จุฑามาศ”ลดวันต้องโทษ

หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564

 

พบว่ามีผู้ต้องขังเข้าข่ายได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหรือได้รับสิทธิเข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษตามพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวกว่า 200,000 ราย

 

โดยมี “คนดัง” อดีตนักการเมือง และอดีตเจ้าหน้าที่รัฐที่มีชื่อเสียงซึ่งเป็นผู้ต้องขังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่ได้ลดโทษและเข้าข่ายได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ได้แก่ 

 

1. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ คดีจำนำข้าว จีทูจี ลดวันต้องโทษ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 16 ปี

 

2. นายภูมิ สาระผล คดีจำนำข้าว จีทูจี ลดวันต้องโทษ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 12 ปี

 

3. นายอภิชาติ (เสี่ยเปี๋ยง) จันทร์สกุลพร คดีจำนำข้าว จีทูจี ลดวันต้องโทษ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 9 ปี

 

4. นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คดีรับสินบน 60 ล้านบาท จัดเทศกาลหนังลดวันต้องโทษเหลือโทษจำคุก 17 ปี

 

5. นายครรชิต ทับสุวรรณ อดีต ส.ส. คดียิงนายก อบจ.สมุทรสาคร เสียชีวิต ลดวันต้องโทษ เหลือโทษจำคุก 11 ปี

 

6. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ลดวันต้องโทษ เข้าโครงการอบรม 14 วัน ปล่อยตัวเดือนสิงหาคมนี้

 

7. นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง คดีไร่ส้ม พ้นจากการพักโทษ ปลดกำไลอีเอ็ม
 

สำหรับการทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังสามารถยื่นทูลเกล้าฯ ขอพระทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล และ อาจได้รับการพิจารณาเพื่อรับพระราชทานอภัยโทษ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันสำคัญต่างๆ เช่นวันเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น

 

โดยผู้ต้องกักขังที่เข้าเกณฑ์จะต้อง ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณะประโยชน์หรือทำงานสาธารณะประโยชน์แทนค่าปรับ ,ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรง,ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ชราภาพและผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี เป็นต้น 

 

ในส่วนของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ "ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ" ประกอบไปด้วย 

 

1.ผู้กระทำความผิดซ้ำและไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม 

 

2. นักโทษเด็ดขาดชั้นต้องปรับปรุงหรือชั้นต้องปรับปรุงมาก 

 

3.ผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติดรายใหญ่ ที่ได้รับโทษจำคุกภายหลังพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 (เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563) 

 

และ 4. นักโทษประหารชีวิตที่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกานี้ ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป