"บุญทรง"จ่ออ่วมซ้ำ ป.ป.ช.เตรียมสรุปคดี จีทูจี"มันเส้น-ข้าวล็อต2"

01 ธ.ค. 2564 | 07:56 น.

“บุญทรง” พร้อมพวกส่ออ่วมอีก ป.ป.ช.จ่อสรุปคดีจีทูเจี๊ยะ “มันเส้น-ข้าวล็อต 2” ปลายปีนี้ ส่วนเคส “ไตรรงค์-พรทิวา” ยังไม่มีมูลเพียงพอ รอรวบรวมหลักฐาน

วันที่ 1ธ.ค.2564   นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปี 2564 มีคดีที่ใกล้จะแล้วเสร็จ คือ คดีทุจริตระบายมันสำปะหลัง (มันเส้น) แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของกระทรวงพาณิชย์ สมัยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ทำสัญญาซื้อขายมันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน โดยบริษัทจากจีนไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลาง มีการแจ้งข้อกล่าวหาครบถ้วนแล้ว ประมาณเกือบ 80 ราย และอยู่ระหว่างการสรุป เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์

นอกจากนี้ยังมีคดีทุจริตระบายข้าว จีทูจี ล็อตที่ 2 จำนวน 8 สัญญา ปริมาณ 14 ล้านตัน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้รัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งอาจไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบหมายอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย คดีดังกล่าวคาดว่าหากไม่เสร็จภายในปลายเดือนธันวาคม นี้ อาจจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ม.ค.2565 อย่างไรก็ตาม ซึ่งทั้ง 2 คดี นายบุญทรงยังอยู่ในกลุ่มผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

ส่วนคดีจีทูจีอีกคดีคือกรณีการระบายมันเส้นจีทูจี สมัยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ซึ่งมีการกล่าวหาว่าเป็นการขายที่ไม่ถูกต้อง ขายคนละประเภท และมีการเอื้อประโยชน์ เรื่องดังกล่าวไม่รู้ว่ามีมูลเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหารือไม่ เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน